“CAL Forum รุ่น 2” เวทีผู้นำรักษ์โลก ครั้งที่ 6

“CAL Forum รุ่น 2” เวทีผู้นำรักษ์โลก ครั้งที่ 6

องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO โดย สถาบันวิทยาการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (CAA) จัดเวทีผู้นำ “Climate Action Leaders Forum รุ่น 2” หรือ CAL Forum #2 ครั้งที่ 6 ซึ่งมีผู้ให้เกียรติเข้าร่วมเวทีผู้นำ CAL Forum รุ่น 2 จำนวน 63 ท่าน

จากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา สื่อมวลชน และองค์กรอิสระ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด ประสบการณ์ การมีส่วนร่วมลดโลกร้อน ตลอดจนสร้างเวทีสื่อสาร เพื่อนำไปสู่บทบาทการลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน พร้อมสื่อสารสู่สังคมไทยและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

โดยครั้งที่ 6 นี้มีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวในประเด็น Way Forward  โดยเน้นเรื่องการเผาในการทำเกษตรกรรมในประเทศไทยส่งผลก่อให้เกินฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทย และระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย พร้อมเดินหน้าสนับสนุนตามแนวทางการพัฒนาและการดูแลสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ได้กล่าวว่าโครงการ Climate Action Leaders Forum หรือ CAL Forum ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ได้แก่ 1. Climate Action Literacy สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤติสภาพภูมิอากาศ และความสำคัญของการดำเนินงานลดโลกร้อน ด้วยความรับผิดชอบร่วมในระดับที่แตกต่าง และ 2. Climate Action Communication สร้างเวทีสื่อสาร แลกเปลี่ยนแนวคิด และประสบการณ์ เพื่อนำไปสู่บทบาทการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ด้วยการเรียนเชิญท่านผู้นำจากทุกภาคส่วน มาร่วมสร้างเวทีระดับผู้นำรูปแบบใหม่ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด ประสบการณ์ การมีส่วนร่วมลดโลกร้อน ตลอดจนสร้างเวทีสื่อสาร เพื่อนำไปสู่บทบาทการลดก๊าซเรือนกระจก สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน และบรรลุตามเป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Greenhouse Gas Emission ของประเทศต่อไป 

 

 

 

 

ดร.ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน และ ดร.วิทย์ สิทธิเวทิน  กล่าวถึงรายละเอียดของเอกสาร  คำประกาศเจตนารมณ์ CAL Forum #2 ว่า การมุ่งมั่น ร่วมมือส่งเสริมและสนับสนุน การ ดำเนินงานต่อปัญหาวิกฤต สภาพภูมิอากาศ วิกฤต โดยมีเป้าหมายความพยายามควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยโลกให้ไม่เกิน จาก 2 องศาเซลเซียส เป็น 1.5 องศาเซลเซียส ความตกลงปารีสจึงได้มีเป้าหมายเพิ่มเติม ในเรื่องของ ความมุ่งพยายามที่จะลดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยโลกให้ได้ 1.5 องศาเซลเซียสให้ได้อย่างยั่งยืน

และปิดท้ายด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวปิดเวทีผู้นำ CAL Forum รุ่น 2 และปาฐกถาถึงการยกระดับการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย โดยขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในประเทศส่งเสริมให้ประเทศไทยตื่นตัวและให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภาครัฐและเอกชน และพัฒนาประเทศและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนต่อไป

“CAL Forum รุ่น 2” เวทีผู้นำรักษ์โลก ครั้งที่ 6 “CAL Forum รุ่น 2” เวทีผู้นำรักษ์โลก ครั้งที่ 6 “CAL Forum รุ่น 2” เวทีผู้นำรักษ์โลก ครั้งที่ 6