ปัญหาพลาสติกรีไซเคิลหลังจากการบริโภค

ปัญหาพลาสติกรีไซเคิลหลังจากการบริโภค

พลาสติกที่ทุกคนใช้ในปัจจุบันบางส่วนพลาสติกต้องผ่านขบวนการรีไซเคิลหลังการบริโภคทั่วไปและวัสดุอื่นๆ นำไปสู่การจัดหาที่ขาดความรับผิดชอบ ในการตรวจสอบและรวบรวมพลาสติก Ocean Bound Plastic (OBP)

เนื่องจากธุรกิจต่างๆ ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น การรีไซเคิลจึงกลายเป็นบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะแฟชั่น สิ่งทอ อาหารและเครื่องดื่ม นี่เป็นขั้นตอนในทิศทางที่ถูกต้อง แต่การใช้วัสดุรีไซเคิลไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ 

ข้อมูลจาก ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่า ส่วนสำคัญของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทปรากฏในการจัดหาและการผลิตวัสดุ ซึ่งรวมถึงการรวบรวมขยะพลาสติกที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทต่างๆ มีการควบคุมน้อยที่สุด แม้ว่าพวกเขาจะสามารถรับประกันสภาพการทำงานที่ดีตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตเป็นต้นไป (กำหนดโดยมาตรฐานทางสังคม เช่น BSCI และ Sedex) พวกเขาแทบไม่สามารถควบคุมการจัดหาวัตถุดิบได้

การจัดหาพลาสติกรีไซเคิลต้องทำอย่างมีความรับผิดชอบ ในการเรียกร้องการจัดหาอย่างมีจริยธรรม บริษัทต่างๆ ต้องทำมากกว่าแค่รวบรวมพลาสติกที่มีค่าเพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ของตน ต้องคำนึงถึงการปฏิบัติต่อคนงานและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนชายขอบด้วย

แต่บริษัทต่างๆ จะแน่ใจได้อย่างไรว่าวัตถุดิบรีไซเคิลนั้นมาจากแหล่งที่มีความรับผิดชอบ ระเบียบปฏิบัติที่กำหนดโดยผู้ตรวจสอบเครดิตพลาสติกที่เป็นบุคคลที่สามอาจเสนอกรอบการทำงานสำหรับการจัดหาขยะพลาสติกที่มีการจัดการที่ไม่ถูกต้องอย่างรับผิดชอบเพื่อเป็นวัตถุดิบ

ปัญหาการจัดหาพลาสติกรีไซเคิลในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น แฟชั่น อาหารและเครื่องดื่ม รายงานว่ามีวัสดุรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์ของตนเป็นเปอร์เซ็นต์สูง นอกจากนี้ หน่วยงานที่กำกับดูแล เช่น สหภาพยุโรป ต้องการเปอร์เซ็นต์ของวัสดุรีไซเคิล รวมถึงวัสดุหลังการบริโภคในผลิตภัณฑ์บางประเภท ตลาดพลาสติกรีไซเคิลหลังการบริโภคมีแนวโน้มที่จะเติบโตจาก 15.42 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น 22.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571 ที่อัตรา CAGR ที่น่าประทับใจที่ 5.38% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์

คนเก็บขยะนอกระบบคือผู้รวบรวมหลักของพลาสติกรีไซเคิลหลังการบริโภค พวกเขาทำงานในสภาพที่น่าสลดใจและไม่ปลอดภัยในการรวบรวมวัสดุที่มีค่าเพื่อส่งไปยังนักสะสมหลักและรอง จากนั้นนักสะสมเหล่านั้นจะคัดแยกและคัดเกรดพลาสติกและส่งไปยังผู้รีไซเคิล พลาสติกที่ยากต่อการรีไซเคิลมักถูกทิ้งไว้ในที่ทิ้งขยะแบบเปิด

การปฏิบัติที่ไร้การควบคุมนี้ส่งเสริมการใช้แรงงานเด็ก อันตรายต่อสุขภาพ และกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งหมดนี้ได้รับค่าจ้างต่ำมากสำหรับคนเก็บขยะนอกระบบ ชุมชนชายขอบรวมถึงเด็ก ๆ อาศัยและทำงานในพื้นที่ทิ้งขยะเพื่อเก็บวัสดุที่มีค่า หากไม่มีข้อบังคับ สมาชิกของชุมชนชายขอบจะใช้ชีวิตอย่างยากจนข้นแค้นในสภาวะที่เป็นอันตราย ในขณะที่ศูนย์รีไซเคิลและบริษัทต่างๆ ที่ใช้พลาสติกรีไซเคิลและวัสดุอื่นๆ

ประเทศกำลังพัฒนาที่มีโครงสร้างพื้นฐานในการจัดการขยะมูลฝอยจำกัดและขาดระบบการคัดแยกขยะที่ต้นทางต้องพึ่งคนเก็บขยะอย่างไม่เป็นทางการในการกู้คืนทรัพยากรจากขยะ ความพยายามและความเสี่ยงของพวกเขาไม่ได้รับการบันทึกหรือติดตามในบริบทของอุตสาหกรรมรีไซเคิล

เพื่อเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้ การจัดหาอย่างรับผิดชอบจะต้องรวมถึงการรวบรวมพลาสติกมูลค่าต่ำควบคู่ไปกับวัสดุที่มีมูลค่า นอกเหนือจากการรวบรวมแล้ว ยังต้องสนับสนุนสมาชิกในชุมชนซึ่งเป็นแหล่งที่มาของพลาสติกด้วย หากไม่มีแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนการตรวจสอบและควบคุม บริษัทต่างๆ ก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าช่องว่างเหล่านี้จะถูกเติมเต็ม จนกว่าจะมีการเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้ การอ้างสิทธิ์ในการจัดหาวัสดุพลาสติกรีไซเคิลหลังการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบถือเป็นเรื่องท้าทาย