อากาศป่วน - ดีมานด์สูงดันดัชนีราคา ผู้ผลิตกลุ่มเกษตร - เหมืองแร่พุ่งแรง

อากาศป่วน - ดีมานด์สูงดันดัชนีราคา  ผู้ผลิตกลุ่มเกษตร - เหมืองแร่พุ่งแรง

สำนักงานนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ค. 2566 พบว่าสูงขึ้น 2.4% โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เกษตรกรรม และการประมง มีค่าดัชนีที่สูงขึ้น ถึง 2.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน หรือ YOY

นอกจากนี้ ยังมีหมวดสินค้าสำเร็จรูป หมวดสินค้ากึ่งสำเร็จรูป (แปรรูป) และหมวดวัตถุดิบ ที่ค่าดัชนีสูงขึ้น โดยมีสินค้าในห่วงโซ่อุปทานที่ราคาสูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบ ได้แก่ กลุ่มข้าวเปลือกเจ้าส่งผลต่อข้าวสารเจ้า ข้าวนึ่ง และปลายข้าว

กลุ่มหัวมันสำปะหลังสด ส่งผลต่อราคามันเส้น/มันอัดเม็ด/แป้งมันสำปะหลัง เนื่องจากความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ

กลุ่มอ้อย ส่งผลต่อราคาน้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาว เนื่องจากราคาเคลื่อนไหวตามภาวะตลาดโลก

แม้แนวโน้มราคาผู้ผลิตเดือนก.พ.2566 จะชะลอตัวลง จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่สำคัญที่มีแนวโน้มถดถอย ซึ่งส่งผลให้ความต้องการ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกลดลง นอกจากนี้ ราคาพลังงานที่ต่ำกว่าปีก่อนค่อนข้างมาก จะส่งผลให้หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง และหมวดอุตสาหกรรม ขยายตัวลดลง ประกอบกับฐานราคาปี 2565 ที่อยู่ในระดับสูงจะมีส่วนทำให้ดัชนีผู้ผลิตชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ความแปรปรวนของสภาพอากาศที่อาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตรและประมง ต้นทุนการผลิตที่ยังอยู่ในระดับสูง ความไม่แน่นอนของอุปทานน้ำมัน และอุปทานของสินค้าและบริการ ซึ่งจะกระทบต่อภาคการผลิต และดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศไทยตามลำดับ ทั้งนี้ จะต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป 

อากาศป่วน - ดีมานด์สูงดันดัชนีราคา  ผู้ผลิตกลุ่มเกษตร - เหมืองแร่พุ่งแรง

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์