บริษัทระดับโลก เน้นย้ำเร่งปกป้องและฟื้นฟูป่า

บริษัทระดับโลก เน้นย้ำเร่งปกป้องและฟื้นฟูป่า

การอนุรักษ์และฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ที่เสื่อมโทรมมีความสำคัญต่อการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกและป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ บริษัทหลายแห่งให้คำมั่นว่าจะช่วยปลูกต้นไม้ให้ได้ 1 ล้านล้านต้นในอีก 7 ปีข้างหน้า

ความท้าทายที่ป่าไม้ทั่วโลกต้องเผชิญ ป่าไม้มีความสำคัญต่อสุขภาพของโลก มันแยกคาร์บอน ควบคุมอุณหภูมิโลก และการไหลของน้ำจืด เติมน้ำใต้ดิน ยึดดินที่อุดมสมบูรณ์ และทำหน้าที่เป็นแนวกั้นน้ำท่วม เป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพบนบกถึง 80% ของโลก เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตหลายชนิด และเป็นแหล่งการดำรงชีวิตของประชากร 350 ล้านคน

ความเสื่อมโทรม และการสูญเสียป่าไม้กำลังทำให้โลกสั่นคลอนในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ได้สูญเสียต้นไม้ไปเกือบครึ่งหนึ่งของต้นไม้ 6 ล้านล้านต้น ที่มีอยู่บนโลกก่อนที่จะเริ่มทำการเกษตรเมื่อ 12,000 ปีที่แล้ว ในแต่ละปีเราสูญเสียมากกว่า 1.5 หมื่นล้าน

ต้นทุนทางธุรกิจมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ มากกว่าครึ่งหนึ่งของ GDP ทั่วโลกประจำปีของ หรือ 44 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจถูกคุกคามจากการสูญเสียธรรมชาติ เมื่อต้นไม้หายไป บริการที่เสนอให้ก็ถูกทำลาย ลดผลผลิตของดิน และแหล่งกักเก็บคาร์บอนตามธรรมชาติ ลดการเข้าถึงน้ำสะอาด และลดความยืดหยุ่นต่อเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง


 

บริษัทจากหลายภาคส่วนกำลังทำงานร่วมกันผ่านโครงการริเริ่ม 1t.org ของ World Economic Forum ซึ่งทำหน้าที่เคลื่อนไหวระดับโลกในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกต้นไม้ 1 ล้านล้านต้นภายในปี 2573 บริษัทมากกว่า 80 แห่งได้ให้คำมั่นว่าจะปลูกต้นไม้กว่า 7 พันล้านต้น ในกว่า 65 ประเทศ ตั้งแต่ COP27 ในเดือนพฤศจิกายน 2022 มีการต้อนรับคำมั่นสัญญาใหม่จากเก้าบริษัท รวมถึงบริษัทอินเดียสี่แห่งแรก ได้แก่ Vedanta, ReNew Power, CSC Group และ Mahindra

องค์กรต่างๆ ทำงานร่วมกันผ่าน 1t.org Corporate Alliance บริษัทสมาชิกมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นและป่าไม้ และดำเนินการตามเป้าหมายที่สอดคล้องกับข้อตกลงปารีสเพื่อลดการปล่อยมลพิษ Corporate Alliance นำบริษัทต่างๆ มารวมกันภายใต้เป้าหมายร่วมกันในการปกป้องสิ่งแวดล้อม และการทำงานอย่างยั่งยืน และเชื่อมโยงองค์กรต่างๆ กับชุมชนนักประดิษฐ์ พันธมิตร และหน่วยงานระดับภูมิภาคของ 1t.org

บริษัทจากภาคส่วนต่างๆ เช่น เหมืองแร่ และการผลิตยานยนต์กำลังลงทุนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ Meta ร่วมมือกับ National Indian Carbon Coalition (NICC) เพื่อให้แน่ใจว่าแผนการลดคาร์บอนรวมถึงความเป็นผู้นำ ความรู้ด้านนิเวศวิทยาดั้งเดิม และวิสัยทัศน์ของชนพื้นเมือง Mahindra ยังมุ่งมั่นที่จะปลูกต้นไม้มากกว่า 1 ล้านต้นต่อปี และได้ปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 20 ล้านต้น เป้าหมายคือ การสร้างป่าที่ใช้ประโยชน์ได้สำหรับชุมชนท้องถิ่นเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรรายย่อย และเกษตรกรชายขอบในขณะที่ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของป่า 

 

แนวทางในการสนับสนุนป่าไม้ ชุมชนท้องถิ่น รวมถึงเป้าหมายการลดคาร์บอนทั่วโลก เพื่อสนับสนุนทศวรรษแห่งการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของสหประชาชาติ 1t.org สนับสนุนแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นในการแก้ปัญหาที่อิงกับธรรมชาติเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสูญเสียธรรมชาติ การทำงานร่วมกัน และความร่วมมือเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุวิสัยทัศน์ของต้นไม้ล้านล้านต้น

สนับสนุนให้บริษัทที่มุ่งมั่นที่จะกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยมลพิษทั่วทั้งบริษัท เช่น เป้าหมายตามวิทยาศาสตร์ 1.5 องศาเซลเซียส หรือเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ที่น่าเชื่อถือภายในหรือก่อนปี 2050 ได้อีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์