เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บทบาทใหญ่กับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในปัจจุบัน

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บทบาทใหญ่กับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในปัจจุบัน

ท่ามกลางวิกฤติพลังงานอย่างที่ไม่ได้เห็นมาตั้งแต่ปี 1970 การตัดสินใจของผู้นำเกี่ยวกับการลดคาร์บอนจะกำหนดอนาคตโดยรวม ทำให้ถูกต้อง และสามารถเปลี่ยนการเปลี่ยนแปลงในระยะสั้นให้เป็นความยั่งยืนในระยะยาวได้

แต่ในปัจจุบันหลายประเทศกำลังจะลำบากในการบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเป้าหมายข้อตกลงปารีสในการปล่อยคาร์บอนทั่วโลกให้ถึงศูนย์ภายในปี 2593

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เป็นกลุ่มการค้า และการเมืองระดับภูมิภาคของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การกระทำของมันมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการที่จะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้อย่างไร และอาจเป็นปัจจัยชี้ขาดในอนาคตของมนุษยชาติ อาเซียนเป็นผู้ใช้พลังงานรายใหญ่อันดับสี่ของโลก โครงสร้างพลังงานในปัจจุบันรูปแบบการผลิตไฟฟ้าแบบดั้งเดิม โดยเชื้อเพลิงฟอสซิลคิดเป็น 83% ของพลังงานผสม และคาดว่าความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้น

ซึ่งหมายความว่าวิกฤติพลังงานได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มอย่างไม่เป็นสัดส่วน ทำให้ประเทศสมาชิกอาเซียนมีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางพลังงาน และภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น ปริศนาที่ผู้นำของกลุ่มเผชิญอยู่ในขณะนี้คือ วิธีการจัดหาพลังงานสำรองเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยคาร์บอนด้วย

 

ข่าวดีก็คือ ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศแสดงความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 มีเพียงฟิลิปปินส์เท่านั้น ที่ยังไม่ได้มุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ในขณะที่อินโดนีเซียตั้งเป้าไว้ที่ปี 2560 การคาดการณ์ทั้งหมด - และเพียงแค่การปฏิบัติจริงอย่างแท้จริงของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เช่นนี้ การบรรลุสุทธิเป็นศูนย์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่มีวิธีแก้ไขเพียงวิธีเดียว และแต่ละประเทศจะต้องดำเนินนโยบายของตนเอง โดยขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากการปล่อยมลพิษที่เกิดจากการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินอยู่ที่ศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลง ขั้น 1 ตอนในด้านประสิทธิภาพ และการใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำสามารถเสริมการเปลี่ยนแปลงได้

สภาพแวดล้อมด้านนโยบายเอื้อต่อพลังงานคาร์บอนต่ำมากขึ้น และส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียนของอาเซียนเพิ่มขึ้นเป็น 14% ของพลังงานผสมในปี 2563 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงที่มีโรคระบาด แหล่งพลังงานสีเขียวกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น ความสำเร็จของเวียดนามในตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลกแสดงให้เห็นสิ่งที่เป็นไปได้เมื่อเจตจำนงทางการเมือง การปฏิรูปภาคส่วน และแรงจูงใจในตลาดมารวมกัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งประกาศตัวเองว่าเป็น 'แบตเตอรี่แห่งเอเชีย' เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคในด้านไฟฟ้าพลังน้ำ ในขณะที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์มีกำลังการผลิตเกือบหนึ่งในสี่ของกำลังการผลิตความร้อนใต้พิภพของโลก

 

ตามที่เน้นย้ำในการประชุม COP27 ประเทศเหล่านั้นที่มีช่องทางในการลงทุน และสนับสนุนประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่โดยใช้นโยบายเร่งการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานควรทำเช่นนั้น ความเสมอภาค และความยุติธรรมกำลังผสานเข้ากับการดำเนินการด้านสภาพอากาศ พร้อมกับความช่วยเหลือในการพัฒนา และดำเนินนโยบายพลังงานสะอาด และระดมเงินทุนสำหรับโครงการพลังงานสะอาด

อาเซียนยังอุดมไปด้วยวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาด ซึ่งรวมถึงแร่บอกไซต์ นิกเกิล ดีบุก และแร่หายาก ซึ่งสามารถพบได้หลากหลายทั่วทั้งภูมิภาค โดยเฉพาะอินโดนีเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย นอกจากนี้ มาเลเซีย และเวียดนามยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดในโลก

เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบเหล่านี้ และข้อดีอื่นๆ ผู้นำของอาเซียนจะต้องแสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการสนับสนุน และให้ทุนแก่วาระสีเขียว นักลงทุนจะมองหาการปฏิรูปภาคพลังงาน รวมถึงการเลิกอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล และบรรยากาศการลงทุน และกฎระเบียบที่เป็นมิตร สิ่งนี้มีความสำคัญเนื่องจากการสนับสนุนระหว่างประเทศ และการลงทุนจากภายนอกจะช่วยลดภาระ และความเสี่ยงทางการเงินบางส่วนที่มาพร้อมกับการพัฒนา และปรับขนาดเทคโนโลยีใหม่ สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้น โดยเห็นได้จากข้อตกลงที่ประเทศอื่นๆ กำลังทำร่วมกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน ซึ่งกำลังนำร่องระบบไฮโดรเจนสีเขียวสำหรับการจัดหาพลังงาน

ในช่วงปี 1973 ได้เกิดกลยุทธ์ด้านพลังงานที่พึ่งพาน้ำมันน้อยลง ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และแสวงหาการผสมผสานพลังงานที่หลากหลายมากขึ้น จากวิกฤติพลังงานในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ด้านพลังงานใหม่ กลยุทธ์ที่ลดการปล่อยคาร์บอนในเศรษฐกิจทั่วโลก หากอาเซียนสามารถบรรลุสิ่งนี้ได้ ประเทศต่างๆ จะเพลิดเพลินไปกับระบบพลังงานที่ปลอดภัยและเท่าเทียมซึ่งสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว และทุกคนจะเข้าใกล้เป้าหมายของความตกลงปารีสมากขึ้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์