“ท่องเที่ยวยั่งยืน”คืนความมั่งคั่ง เศรษฐกิจ-ทรัพยากร

“ท่องเที่ยวยั่งยืน”คืนความมั่งคั่ง      เศรษฐกิจ-ทรัพยากร

ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของโลกที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง   

ปี 2566  ประเมินว่าการท่องเที่ยวจะช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวได้ จากคาดการณ์ จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มเป็น 20 ล้านคน ในปี 2566 จากเดิมอยู่ที่ 10 ล้านคน และตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2566 ที่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน โดย GDP จะเพิ่มจาก 3.2 % ในปี 2565 เป็น 3.5 % ในปี 2566 แต่ยังต้องติดตาม เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมรองรับทุกสถานการณ์จากทั่วทุกภูมิภาคของโลกที่อาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาการท่องเที่ยวต้องทำควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)ได้เผยแพร่  หลักการเบื้องต้นในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจไม่เพียงแค่ปีนี้ แต่ยาวนานไปในอีกถัดๆไปด้วย 

“ท่องเที่ยวยั่งยืน”คืนความมั่งคั่ง      เศรษฐกิจ-ทรัพยากร