ส.อ.ท. เปิดแพลตฟอร์ม FTIX 16 ม.ค. อย่างเป็นทางการ

ส.อ.ท.  เปิดแพลตฟอร์ม FTIX 16 ม.ค. อย่างเป็นทางการ

ส.อ.ท.ร่วมกับ อบก. ขับเคลื่อนตลาดซื้อขายคาร์บอนเครดิตด้วยแพลตฟอร์ม FTIX พร้อมเทรด 16 ม.ค. ส่งเสริมเอกชนลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก อบก.ชี้ ตลาดยังเปิดกว้าง มีปริมาณคาร์บอนเครดิตที่ซื้อขายได้เกือบ 13 ล้านตัน

นายสุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน  ส.อ.ท. กล่าวว่า แพลตฟอร์ม FTIX จะเปิดโครงการ Sandbox ให้มีการซื้อขายคาร์บอนเครดิต TVER บนแพลตฟอร์ม FTIX ได้เป็นครั้งแรกแล้ว โดยสถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ส.อ.ท. จะเปิดให้มีการลงทะเบียนเป็นสมาชิกแพลตฟอร์ม FTIX เพื่อทำการซื้อขายคาร์บอนเครดิตได้วันที่ 16 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป โดยเป็นต้นแบบเริ่มจากกลุ่มอุตสาหกรรม 80 บริษัท อุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ พร้อมเริ่มการเทรดคาร์บอน และขยายให้เต็มรูปแบบ 

แพลตฟอร์ม FTIX ใช้ในการพัฒนาตลาดคาร์บอนเครดิต ให้เกิดการซื้อขายที่สะดวกมากขึ้นกว่าแบบ OTC–Over The Counter ที่มีอยู่เดิม เพื่อสามารถทำให้เห็นราคาซื้อขายบนตลาดได้เช่นเดียวกับตลาดหุ้น มีการกำกับดูแลแพลตฟอร์มโดยคณะกรรมการกำกับดูแล และมีการบริหารศูนย์ซื้อขายคาร์บอนเครดิตโดยคณะกรรมการร่วม ระหว่าง อบก. กับ ส.อ.ท. ทำให้เกิดความโปร่งใสเชื่อถือได้ เป็นทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตให้สามารถเชื่อมโยงกับระบบของ อบก. นอกจากนี้ ยังมีการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพื่อตอบสนองความต้องการ การใช้พลังงานหมุนเวียน 100% (RE100) รวมถึงการซื้อขายใบรับรองการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 

ส.อ.ท. มีบทบาทสำคัญ ในฐานะที่เป็นระบบฐานข้อมูลการซื้อขายคาร์บอนเครดิตของประเทศ สามารถติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ของประเทศที่ภาครัฐสามารถนำมาเชื่อมโยงกับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศได้ ตลอดจนมีการลงทุนในเทคโนโลยีที่สามารถลด GHG ดังนั้น แพลตฟอร์มการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต จึงถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างระบบนิเวศน์สำหรับการใช้กลไกราคาคาร์บอนเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการแลกเปลี่ยนคุณค่าของคาร์บอนเครดิตซึ่งกัน และกันอีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์