แผนเปลี่ยนผ่านพลังงาน 5 ปี 5 พันล้าน เพื่อความยั่งยืน

แผนเปลี่ยนผ่านพลังงาน 5 ปี 5 พันล้าน เพื่อความยั่งยืน

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอว่าด้วย “แผนปฏิบัติการ การกำกับกิจการพลังงาน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570)” ซึ่งเป็นตามที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เห็นชอบเมื่อการประชุม ครั้งที่ 26/2565 (6 มิ.ย.2565)

สาระสำคัญว่าด้วย “การส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition)” เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานที่ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ และการพลิกโฉมการบริหารจัดการ และการให้บริการของสำนักงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

สำหรับภารกิจของแผนปฏิบัติการว่าด้วย การกำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 ภายใต้กรอบนโยบายรัฐ

    การกำกับกิจการพลังงานให้มีมาตรฐานความปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการแข่งขันในกิจการพลังงานอย่างเป็นธรรมในอัตราค่าบริการที่เหมาะสม การส่งเสริมการมีส่วนร่วม และสนับสนุนการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการกำกับกิจการพลังงาน การประกอบกิจการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ และการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน

    การส่งเสริมสังคม และประชาชนให้มีความรู้ และความตระหนักด้านการจัดการ และตรวจสอบการดำเนินงานด้านพลังงาน และพัฒนาองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล และพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการกำกับกิจการพลังงานให้สูงขึ้น

สำหรับแผนปฏิบัติการพลังงานฯ นี้ คาดว่าจะจัดเก็บรายได้จากค่าธรรมเนียมการอนุญาต และการประกอบกิจการพลังงานรายปีตามระเบียบที่ กกพ. กำหนด จำนวน 5,304.470 ล้านบาท ขณะที่การตั้งกรอบงบประมาณรายจ่ายสำหรับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการปี 2566 – 2570 รวมทั้งสิ้น 5,286.042 ล้านบาท

 

แผนเปลี่ยนผ่านพลังงาน 5 ปี 5 พันล้าน เพื่อความยั่งยืน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์