“Loss &Damage Fund” ใน COP27 กลไกสยบกฎธรรมชาติรวน

“Loss &Damage Fund” ใน COP27 กลไกสยบกฎธรรมชาติรวน

ข้อมูลจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก. ระบุว่า บทบาทประเทศไทยในเวที การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 หรือ COP27 ไทยจัดส่ง Long-term Strategy

ฉบับปรับปรุง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมาย 2050 Carbon Neutrality และ 2065 Net-zero Emission รวมทั้งยกระดับเป้าหมาย NDC(Nationally Determined Contribution) เป็น 40% บนพื้นฐานของการสนับสนุนจากต่างประเทศ

“Loss &Damage Fund” ใน COP27 กลไกสยบกฎธรรมชาติรวน

รวมถึงการเพิ่มการผลิต Zero-emission vehicles เป็น 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 เพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนในการผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างน้อย 50% ภายในปี 2050 และสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพื่อการดูดกลับก๊าซCO2 ในเชิงพาณิชย์ก่อนปี 2040 รวมทั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียวทุกประเภทเป็น 55% ของพื้นที่ประเทศ เพื่อเพิ่มแหล่งกักเก็บก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2037 

ส่งเสริม Bio-Circular-Green (BCG) Economy Model อย่างจริงจังเพื่อนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มทำความตกลงเพื่อถ่ายโอนผลการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างประเทศภายใต้ความตกลงปารีส

นอกจากนี้ ยังมีกลไกด้านการเงินที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในการประชุมครั้งนี้ โดยมีสหรัฐเป็นผู้แสดงเจตจำนงสนับสนุน โดยกลไกทางการเงินดังกล่าว เช่น  กองทุนว่าด้วยความสูญเสีย และความเสียหายจากสภาพอากาศ (กองทุน Loss and Damage) เพื่อให้ประเทศพัฒนาแล้วช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์