Green job งานใหม่ จาก Climate Change เมื่อ Green Economy ให้มากกว่าสิ่งแวดล้อม

Green job งานใหม่ จาก Climate Change เมื่อ Green Economy ให้มากกว่าสิ่งแวดล้อม

"ค่าจ้างแรงงาน" กำลังเป็นหัวข้อสนทนา ทั้งในวงลูกจ้างและวงการการเมือง แทนที่จะเถียงเรื่องค่าจ้างแรงงานเรามาพูดถึงงานใหม่อย่างGreen job ดีกว่า

แทนที่เราจะพูดถึงค่าจ้างแรงงาน เรามาพูดถึงงานใหม่ๆที่น่าจะเกิดขึ้นดีกว่า หากพูดถึง Mega trend ที่กำลังเปลี่ยนโลก เรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน คือใบจักรขนาดใหญ่ที่กำลังขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงโลก

ข้อมูลจากPolicy brief:

the interaction between climate change, labour markets and migration in the IGAD

จัดทำโดย องค์กรแรงงานสากล หรือ International Labour Organization (ILO) ได้คาดการณ์ว่า โอกาสและความท้าทายจากการรับมือต่อปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) ต่อแรงงาน ผ่านมุมมองภูมิภาคในแอฟริกา อย่าง Intergovernmental Authority on Development (IGAD) 

โดยILOเองได้ยกตัวอย่างคาดการณ์ความรุนแรงของผลกระทบจากโลกร้อนที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากผลิตภาพทั่วโลกที่จะลดลง แน่นอนการจ้างงานจะลดลงตามไปด้วย ราว 80 ล้านตำแหน่งในปี 2030

 

ILO ได้แนะนำประเทศต่างๆให้กำหนดนโยบายเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้  โดยเริ่มตั้งแต่การปรับด้านการศึกษา ขยายโอกาสเพื่อพัฒนาและยกระดับทักษะที่จำเป็น

 

 

 

ทั้งนี้ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า  Green job  จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ข้อมูลจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด)ชี้ว่าตลาดหลักทรัพย์ในหลายประเทศกำลังให้ความสำคัญกับการรายงานข้อมูลปริมาณการปล่อยคาร์บอนของแต่ละบริษัท นำไปสู่การอบรมเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว เพราะการเปิดเผยข้อมูลธุรกิจที่เป็นหัวใจของตลาดหลักทรัพย์ไม่เพียงพอแล้ว ปัจจุบันนักลงทุนกำลังถามหา “ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน”

    “อังค์ถัดบอกว่าในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 และครึ่งปีแรกของปี 2565 มีตลาดหลักทรัพย์กว่า 20 แห่งจัดฝึกอบรมเรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ และมี บริษัทถึง 6,000 แห่งทั่วโลก เข้าร่วมการอบรมการเปิดเผยรายงานด้านความยั่งยืน” 

     การเคลื่อนไหวทางธุรกิจนี้ นำไปสู่การจ้างงานในตำแหน่งที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจากการสำรวจเว็บไชต์ Green Citizen พบว่ามีการประกาศรับสมัครงานที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ที่ต้องมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างจะเปลี่ยนจากงานแบบเดิมๆ เช่น ต้องรับรู้ เเละเข้าใจประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมในวงกว้างอีกด้วย  

ขณะที่การสำรวจผ่านเว็บไซต์ linkedin พบว่ามีการจ้างงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เช่นกัน โดยมีคุณสมบัติคือ ปริญญาตรี หรือปริญญาโท ในสาขาที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และมีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปในด้าน ESG [การพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน Environment, Social, Governance ] 

“ผู้สมัครต้องสามารถสื่อสารอย่างชัดเจน และถูกต้อง เข้าใจห่วงโซ่อุปทานของสินค้าว่าด้วยการลดคาร์บอน และมีความหลงใหลในวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ และความเป็นกลางของคาร์บอน” 

นอกจากนี้ ยังต้องช่วยวิเคราะห์วงจรชีวิต และค้นหาปริมาณการปล่อยมลพิษสำหรับผลิตภัณฑ์ และพันธมิตร รวมถึงมีความสามารถการจัดการประสานงาน และการจัดการโครงการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อการปรับตัวเข้าสู่ Net Zero GHGs 

"Green Economy และธุรกิจสีเขียวต่างๆจะสร้างรายได้และการจ้างงานหรือgreen jobsจำนวนมาก และหลากหลาย  ขณะเดียวกัน  โอกาสดังกล่าวนี้ก็เรียกร้องให้แรงงานต้องมีทักษะที่หลากหลายเช่นกัน  ดังนั้นหากไม่มีทักษะที่สนองความต้องการได้ โอกาสก็อาจกลายเป็นวิกฤติทันที"