12 บริษัทไทย ยึดดัชนี DJSI World 2022 ผู้นำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน "อาเซียน"

12 บริษัทไทย ยึดดัชนี DJSI World 2022 ผู้นำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน "อาเซียน"

S&P Dow Jones Indices ประกาศรายชื่อบริษัทผ่านดัชนีความยั่งยั่งยืน เผย 12 บริษัทไทย ผ่านเกณฑ์ดัชนีระดับ DJSI World 2022 ผู้นำธุรกิจยั่งยืนของ “อาเซียน”

S&P Dow Jones Indices ผู้ให้บริการดัชนีชั้นนำของโลก รายงานการประกาศผลดัชนีความยั่งยืน (DJSI) ปี 2022 โดยการประเมินจะมี 2 ดัชนี ได้แก่ ดัชนี DJSI World และ DJSI Emerging Markets 

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกจะครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน และที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้สนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเข้าสู่การประเมินดัชนี DJSI และในปี 2022 นี้ มีบริษัททั่วโลกเข้าร่วมการประเมิน 13,000 แห่ง 

ส่วนดัชนี DJSI World ในปีนี้ มีบริษัทไทยที่ถูกประกาศรวมทั้งหมด 12 บริษัท คือ

1.ธนาคารกสิกรไทย กลุ่ม ธุรกิจธนาคาร

2.บริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจธนาคาร

3.บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจพลังงาน                  

4.บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจค้าปลีกอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค   โดยได้รับเลือกเป็นสมาชิก DJSI ในกลุ่มดัชนี DJSI World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 (2018-2022)                  

5.บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจ Food, Beverage & Tobacco

6.บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จํากัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจ Materials

7.บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กลุ่มธุรกิจ Materials

8.บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจ Materials

9.บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจ Real Estate

10.บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจ Technology Hardware & Equipment

11. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจ Telecommunication Services

12.บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กลุ่มธุรกิจ Transportation โดย ทอท. ได้เข้าร่วมการประเมิน DJSI มาตั้งแต่ปี 2558 และได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI ต่อเนื่องทุกปีในกลุ่ม Emerging Market และเป็นสมาชิกในระดับ World อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562

ทั้งนี้ บริษัทไทยที่อยู่ในดัชนี DJSI World ถือว่ามากกว่าชาติอื่นในอาเซียน โดยสิงคโปร์มี 3 บริษัท และมาเลเซียมี 1 บริษัท คือ PETRONAS Chemicals Group Berhad

สำหรับดัชนี DJSI Emerging Markets ในปีนี้ มีบริษัทไทยเกือบ 30 บริษัท โดยมีบริษัทที่ได้เข้ามาเป็นครั้งแรก คือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งเป็นแกนนำธุรกิจไฟฟ้าของ กลุ่ม ปตท.และกลุ่ม ปตท.ยังมีบริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) , บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

เครือ CP มีบริษัทที่ติดเข้ามา คือ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

กลุ่มเจ้าสัวเจริญ มี บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) , บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)

กลุ่มเซ็นทรัล มี บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) , บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทบีทีเอส และคณะกรรมการความยั่งยืน กล่าวว่า บีทีเอส กรุ๊ปฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2022 ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งนับเป็นบริษัทด้านคมนาคมขนส่งทางรางแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย

นอกจากนี้ จากผลการประเมินคะแนนในปีนี้ บีทีเอส กรุ๊ปฯ ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ หนึ่งของโลก ในหมวดอุตสาหกรรมคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม (Transportation and Transportation Infrastructure) เป็นปีที่ 3 อีกด้วย

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices : DJSI) เป็นปีที่ 8 ซึ่งแสดงถึงมาตรฐานความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ที่มีความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ในปีนี้ ซีพีเอฟ มีผลงานที่โดดเด่นทั้ง 3 มิติหลักของความยั่งยืน ด้านเศรษฐกิจและธรรมาภิบาล สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริษัทมีคะแนนเต็ม 100 ด้านการจัดการนวัตกรรม (Innovation Management) สิทธิมนุษยชน (Human Rights) สุขภาพและโภชนาการ (Health and Nutrition) บรรจุภัณฑ์ (Packaging) การบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relation Management) และ ความปลอดภัยของข้อมูล/ความปลอดภัยทางไซเบอร์และความพร้อมใช้งานของระบบ(Information Security/Cyber Security and System Availability) สะท้อนความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจด้วยความรับผิดชอบเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

นายวรวัฒน์  พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นความสำเร็จของ GPSC ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ในกลุ่ม Emerging Markets Index ประเภทอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคไฟฟ้า (Electric Utilities) ประจำปี 2565 เป็นปีแรก สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

สำหรับการได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI ระดับสากลในครั้งนี้ เป็นการผลักดันและสนับสนุนของทุกหน่วยธุรกิจที่ร่วมกันขับเคลื่อนภายใต้กลยุทธ์องค์กร 4S ประกอบด้วย

S1: Strengthen and expand the Core

S2: Scale-up Green energy   

S3: S-Curve & Batteries

S4: Shift to Customer-centric  Solutions

ทั้งนี้ได้ดำเนินการจนประสบผลสำเร็จและบรรลุเป้าหมาย แม้ว่าจะต้องเผชิญกับเศรษฐกิจที่ผันผวนจากปัจจัยเสี่ยงด้านราคาพลังงาน

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ ยังคงได้รับเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI ในกลุ่มอุตสาหกรรม Food & Staples Retailing กลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 (2017-2022) และกลุ่มดัชนี DJSI World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 (2018-2022)

นอกจากนี้ ยังเป็นองค์กรเดียวของประเทศไทยในกลุ่มดัชนี DJSI World ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้อีกด้วย ถือเป็นเครื่องหมายยืนยันการเป็น “องค์กรแห่งความยั่งยืนระดับโลก” ซึ่งมาจากการให้ความสำคัญกับนโยบายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในทุกมิติตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 (10 ธันวาคม 2565 เวลา 05.25 น. ตามเวลาประเทศไทย) ให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ Dow Jones Sustainability Indices 2022 หรือ DJSI 2022 ในระดับ DJSI World ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 และกลุ่ม Emerging Market ต่อเนื่องกัน เป็นปีที่ 8 ในประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โดยได้รับคะแนนในลำดับที่ 1 ของผู้บริหารท่าอากาศยานที่เข้าร่วมการประเมิน

สำหรับ การได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ทอท.ในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนจากภายในสู่ภายนอก โดย ทอท.ได้เข้าร่วมการประเมิน DJSI ตั้งแต่ปี 2558 และได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI ต่อเนื่องทุกปีในกลุ่ม Emerging Market และเป็นสมาชิกในระดับ World ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมการขนส่ง