เจโทร จับมือ บีโอไอ หนุนโมเดลBCG ลุยยุทธศาสตร์ “Green Growth Strategy”

เจโทร จับมือ บีโอไอ หนุนโมเดลBCG ลุยยุทธศาสตร์ “Green Growth Strategy”

“เจโทร กรุงเทพฯ” ร่วมBOI ส่งเสริมความยั่งยืนทางโมเดลเศรษฐกิจ BCG “Thailand-Japan Sustainable Business Seminar for Carbon Neutrality”

นายคุโรดะ จุน ประธาน  องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) กล่าวในโอกาสที่ เจโทร กรุงเทพฯร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จัดงานสัมมนาออนไลน์ "Thailand-Japan Sustainable Business Seminar for Carbon Neutrality" ว่าประเทศไทยกําลังดําเนินนโยบายส่งเสริม “โมเดลเศรษฐกิจ BCG” เป็นแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นก็มีการดำเนินแผนยุทธศาสตร์ “Green Growth Strategy” อย่างเข้มข้น ทั้งสองประเทศพยายามผลักดันเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutral ให้การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจัดการสภาพแวดล้อมพัฒนาควบคู่ไปด้วยกัน จึงจําเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และในระดับนานาชาติระหว่างทั้งสองประเทศ

เจโทร ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOC)กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยมีนายฮากิอูดะ โคอิจิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น (METI) 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของประเทศไทย กล่าวว่าได้ๆลงนามเพื่อกระชับความร่วมมือกับ BOI ที่ดำเนินตลอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไป เพื่อก่อให้เกิดห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งระหว่างญี่ปุ่นกับไทย และสนับสนุนนโยบายที่สําคัญของทั้งสองประเทศ เช่น การพัฒนาโมเดล BCG ในประเทศไทย รวมไปถึงเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย

นายเจนกฤษณ์ คณาธารณา รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) กล่าวว่า บีซีจี ให้ความสำคัญกับ 4 อย่างคือ 1.เกษตรและอาหาร การเติบโตทางสินค้าเกษตรมูลค่าสูง 2. การแพทย์และสุขภาพ ยกระดับสมุนไพรไทยและเครื่องสำอาง 3. พลังงานวัสดุเคมีชีวะภาพ ใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้ 30 % ในปี 2050 และต่อยอดปิโตรเคมีให้เป็นสารชีวะภาพ 4.การท่องเที่ยว ไทยมีการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 14 ล้านคน กระจายนักท่องเที่ยวไปสู่เมืองรองและเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวรายได้สูง ขับเคลื่อนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเริ่มลงทุนใน เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi  เป็นโครงสร้างพื้นฐาน เกี่ยวข้องกับการผลิตทรัพยากรชีวภาพหมุนเวียนและการแปลงทรัพยากรเหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม

นางสาวซ่อนกลิ่น พลอยมี รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กล่าวว่า โมเดล BCG นั้นแบ่งเป็น 1. เศรษฐกิจชีวภาพ เกี่ยวข้องกับการผลิตทรัพยากรชีวภาพหมุนเวียนและการแปลงทรัพยากรเหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจชีวภาพ 2. เศรษฐกิจหมุนเวียน
มุ่งเป้าไปที่การนําทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิล 3.เศรษฐกิจสีเขียว มุ่งมั่นที่จะรักษาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้สมดุล นําไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และมีการสนับสนุนนโยบายใหม่เพื่อความยั่งยืนทางด้านอุสาหกรรมที่ช่วยลดโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน

  ข้อตกลงความร่วมมือของ เจโทร กรุงเทพฯ และ BOI ร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนโดยมีหัวข้อเกี่ยวกับธุรกิจที่ยั่งยืน (Sustainable) และการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) เพื่อเป็นกุญแจสู่ธุรกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ ทางโครงการยังได้มีการจัดงานเจรจาธุรกิจขึ้น ซึ่งมีบริษัทเข้าร่วมกว่า 60 บริษัท และมีหลายบริษัทที่เกิดความร่วมมือทางธุรกิจขึ้นจริงได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย