TGO ชวนรู้จัก “เครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์”

TGO ชวนรู้จัก “เครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์”

เครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ลดโลกร้อน ร่วมใจใช้สินค้าฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ปี ค.ศ. 2023 มาตรการปรับคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป (Carbon Border Adjustment Mechanism: CBAM) จะเริ่มให้ผู้นำเข้าสินค้าต้องนำส่งรายงาน “CBAM report”

        ประกอบด้วย ข้อมูลปริมาณสินค้าทั้งหมด ข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรงและทางอ้อมของสินค้าที่คำนวณตามหลักเกณฑ์ของกลไก CBAM โดยยังไม่มีภาระที่จะต้องชำระค่าคาร์บอนหรือส่งมอบ CBAM certificate นั่นเอง ทั้งนี้ ค่าปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสินค้า (Embedded emissions) ที่ต้องนำไปรายงานภายใต้หลักเกณฑ์ของกลไก CBAM นั้น จะเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องการนำ Carbon Footprint มาใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินด้วย

      ดังนั้น องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของประเทศไทยทั้งในระดับ ผลิตภัณฑ์ องค์กร บุคคล และกิจกรรม จึงขอมาชักชวนให้รู้จักคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ โดยการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในระดับผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันมี 3 ประเภท ได้แก่

TGO ชวนรู้จัก “เครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์”  

# เครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint of Product) หรือ CFP

คือเครื่องหมายที่ระบุปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ กระบวนการผลิต การใช้งาน และการจัดการของเสียหลังใช้งาน เพื่อสื่อสารให้ใผู้ซื้อได้รับทราบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจเรื่องโลกร้อนโดยมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจาก TGO แล้วจำนวน 5,674 ผลิตภัณฑ์ จาก 708 บริษัท

TGO ชวนรู้จัก “เครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์”

# เครื่องหมายลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์หรือฉลากลดโลกร้อน (Carbon Footprint Reduction) หรือ CFR

เป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ และได้มีการบริหารจัดการจนสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจาก TGO แล้วจำนวน 818 ผลิตภัณฑ์ จาก 114 บริษัท

 

TGO ชวนรู้จัก “เครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์”

# เครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจหมุนเวียน (Carbon Footprint of Circular Economy Product)  หรือ CE-CFP

เครื่องหมายที่แสดงให้ผู้บริโภครับทราบว่าผลิตภัณฑ์มีการผลิตที่ใช้ทรัพยากรหมุนเวียนและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าผลิตภัณฑ์เดียวกันที่ผลิตจากวัสดุใหม่ (Virginmaterial) โดย TGO เริ่มให้การับรองเมื่อ ม.ค. 65 ที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจาก TGO แล้วจำนวน 47 ผลิตภัณฑ์ จาก 15 บริษัท      ทั้งนี้หลักการรับรองและการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในระดับผลิตภัณฑ์ดำเนินการตามมาตรฐานสากลทั้ง ISO 14040, 14044 และ ISO 14067

 

 

นางสาวเฉลิมลักษณ์ ดิษยปัญญา และ นางสาวพวงพันธ์ ศรีทอง

องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)