ประเมินความเสี่ยง Climate change เกณฑ์ใหม่ขอสินเชื่อลงทุนธุรกิจสีเขียว

ประเมินความเสี่ยง Climate change เกณฑ์ใหม่ขอสินเชื่อลงทุนธุรกิจสีเขียว

อีอาร์เอ็ม - สยาม ชี้การประเมินความเสี่ยงของภาคธุรกิจก่อน และเป้าหมายที่จะเข้าสู่ Net Zero ที่จะเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำได้อย่างยั่งยืน

ผกาพร สุขอนันต์ ที่ปรึกษาหลักด้านความยั่งยืน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บริษัท อีอาร์เอ็ม-สยาม จำกัด กล่าวในงานสัมมนา“ EGCO Group Forum 2022:Carbon Neutral Pathway ปฏิบัติการสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ”หัวข้อ “ Transition to Low Carbon Society ” จัดโดย เอ็กโก กรุ๊ป ว่าการประเมินความเสี่ยงด้านสภาพอากาศเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ถ้ารับมือในการเปลี่ยนแปลงได้ดี จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการลงทุนธุรกิจใหม่ๆ ในด้านผลิตภัณฑ์สีเขียวมากขึ้นในอนาคต โดยขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงมีดังนี้ 1.ระบุตัวขับเคลื่อนผลกระทบในการกําหนดปัจจัยที่กดดันบริษัทให้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ 2.การจัดลําดับความสําคัญของความเสี่ยง และโอกาสการวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจตามตัวขับเคลื่อนแต่ละคน 3.การวิเคราะห์สถานการณ์สมมติ ในการประเมินเชิงคุณภาพของผลกระทบที่ระบุภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงภายในปี 2030 และ 2050 4. การตอบสนองเชิงกลยุทธ์ที่สามารถระบุมาตรการตอบสนองที่เป็นไปได้ต่อความเสี่ยง และโอกาส ที่จะสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านได้อย่างยั่งยืน

 

ประเมินความเสี่ยง Climate change เกณฑ์ใหม่ขอสินเชื่อลงทุนธุรกิจสีเขียว

เพลิงเทพ จามิกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีอาร์เอ็ม-สยาม จำกัด กล่าวว่า เป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2593 และเป้าหมายของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 45% ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับปี 2553 คือ1.การประเมิน และการจัดการความเสี่ยงด้านสภาพอากาศ (รายงานการประเมิน IPCC, AR6) 2.Phase-down ของถ่านหิน และเพียงแค่การเปลี่ยนแปลง 40 ประเทศรวมถึงอินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้มุ่งมั่นที่จะยุติถ่านหินภายในปี 2583 (ด้วยการสนับสนุนทางการเงิน) โดยประเทศ OECD มุ่งมั่นที่จะกําหนดเส้นตายปี 2030 3.มีเทน – ลดลง 30% ภายในปี 2030 เทียบกับระดับ 2020 (สมัคร 100 ประเทศ)

4.เทคโนโลยีที่สะอาด และราคาไม่แพงภายในปี 2573 : ลงนามโดยผู้นําระดับโลก 40 คน (สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป อินเดีย จีน ฯลฯ) 5.บทบาทสําคัญของการแก้ปัญหาจากธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ และมหาสมุทร ข้อตกลงที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อหยุด และย้อนกลับการตัดไม้ทําลายป่าทั่วโลก 6.กฎปารีส อนาคตของตลาดคาร์บอนจะมีความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ภาคอุตสาหกรรมภูมิทัศน์ของภาคส่วน สาธารณูปโภคไฟฟ้ารับผิดชอบ 40% ของก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก (WBCSD 2020) น้อยกว่า 40 ประเทศมีให้คํามั่นว่าจะเลิกใช้ถ่านหินในปี 2030 – 2040 โดย เอ็กโก ได้มีเป้าหมายการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนี้ 1.คาร์บอนเป็นกลางภายในปี 2050 2.เพิ่ม RE เป็น 30% ของกําลังการผลิตติดตั้งภายในปี 2030 3.ย้ายเข้าสู่การผลิตพลังงานไฮโดรเจน 4.การวิเคราะห์สถานการณ์ที่สอดคล้องกับ TCFD 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์