“ถุงยางรักษ์โลก” ที่ระลึก เท่ๆ APEC 2022 Thailand

“ถุงยางรักษ์โลก” ที่ระลึก เท่ๆ APEC 2022 Thailand

ต้นเดือนพ.ย.เป็นช่วงสัปดาห์แห่งความภาคภูมิใจของประเทศไทย ที่ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) หรือ APEC 2022 Thailand นอกจากสาระการประชุมแล้ว

 การสร้างความประทับใจผู้ร่วมประชุมเพื่อต่อยอดโอกาสในอนาคตก็เป็นสิ่งสำคัญ “ของที่ระลึกการประชุม”จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

เสถียรพงษ์ ธรรมสอน Co-Founder บริษัทรับเบอร์ไอเดีย เปิดเผยในงาน “Sustainability Forum 2022: The People and the Planet” ว่า ยางพาราถูกนำไปใช้มากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ หลักๆ คือล้อยาง และชิ้นส่วนภายในยานยนต์ นอกจากนี้ยังมีทั้งชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเลคโทรนิคส์ และท่อวาล์วของเหลวต่างๆ ซึ่งทางบริษัทแม่ของรับเบอร์ไอเดียออกแบบและผลิตสินค้าเหล่านี้ให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆเกือบทั่วโลกมานานกว่า 40 ปี แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่อง ความต้องการใช้วัตถุดิบยางพาราก็ยังคงมีอยู่ต่อไป
ทั้งนี้ผู้บริหารได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่ผลิตจากยางพาราในประเทศ มากกว่าการส่งออกวัตถุดิบยางพาราที่ประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งของโลกมามากกว่าสิบปี
การก่อตั้งบริษัทรับเบอร์ไอเดียในระยะเวลา 2-3 ปี แรก พบว่าความพยายามในการคิดค้น

และวิจัยสินค้านวัตกรรมใหม่ๆจากยางพาราเป็นไปได้ค่อนข้างยากเนื่องจากวัสดุพลาสติก หรืออื่นๆสามารถทดแทนการใช้ยางพาราได้ในราคาที่ถูกกว่า จนกระทั่งรัฐบาลประกาศสนับสนุนยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกในร้านค้าปลีก จึงเป็นโอกาสที่ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สวยงามและฉีกแนวออกไปจากท้องตลาด นั่นคือ RUBBER BAG ถุงยาง รักษ์โลก
 “ ช่วงนั้น เทรนด์การใช้ถุงผ้ามาแรง ทุกคนต้องพกถุงผ้ากันหมด เราเลยคิดบ้าง เป็นถุงยางรักษ์โลก แต่เพื่อให้เป็นที่สนใจ จึงพิมพ์คำว่าถุงยาง ตัวใหญ่ๆ ไว้บนกระเป๋า ซึ่งความหมายแฝงคือถุงที่ผลิตมาจากยางพารา สามารถทำความสะอาดใช้น้ำยาล้างจากถูๆแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ “

“ถุงยางรักษ์โลก” ที่ระลึก เท่ๆ APEC 2022 Thailand
ผลปรากฏว่า ตลาดให้การตอนรับดีเกินคาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ  อีกทั้งในปี 2020 ที่ "ถุงยางรักษ์โลก" ได้ถูกออกแบบและผลิตขึ้นมาเพียงแค่ 2-3 เดือนแรกก็ได้รับรางวัลการออกแบบ DEmark awards ที่เรียกได้ว่าเป็นรางวัลการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดในเมืองไทย ซึ่งในปีนั้นเราได้รับรางวัลในหมวด Fashion Design 
และในปีเดียวกัน ก็ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 15 ผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยที่ได้รับรางวัล Good Design Award 2020 (G-Mark) จาก Japan Institute of Design Promotion ของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ปัจจุบัน RUBBER BAG มีออเดอร์สั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  เนื่องจากการออกแบบที่สะดุดตา แนวคิดกล้าแสดงออก รักษ์โลก และวัสดุแปลกใหม่ที่มีสีสันสัมผัสไม่เหมือนใคร ที่สำคัญเป็นการใช้ประโยชน์จากยางพาราได้อย่างคุ้มค่า  โดยทำจากถุงมือยางตกเกรดที่ยังไม่ได้ใช้ในโรงงานผลิตถุงมือยาง แล้วผสมกับวัตถุดิบยางแผ่นรมควันบางส่วน เป็นกระเป๋าดีไซน์เก๋ๆ พกพาสะดวกราคา ไม่แพง 500-600 บาทต่อใบ   
  นอกจากนี้ รัฐบาลยังเลือก RUBBER BAG  เป็นที่ระลึกในงานประชุมเอเปค ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. นี้ โดยเปลี่ยนจากอักษร” ถุงยาง”บนกระเป๋า เป็น “ ตราสัญญลักษณ์เอเปค 2022” ซึ่งมั่นใจว่าจะส่งผลให้ นานาประเทศจดจำและใช้ประโยชน์ซ้ำจากถุงยางรักษ์โลกของเราอีกอย่างแน่นอน