‘5 บิ๊กคอร์ป’ผนึกกำลังจัดงาน‘SX2022’มหกรรมยั่งยืนยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน

‘5 บิ๊กคอร์ป’ผนึกกำลังจัดงาน‘SX2022’มหกรรมยั่งยืนยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน

งาน“Sustainability Expo 2022” หรือ “SX 2022”กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ย. – 2 ต.ค. 2565 โดยความร่วมมือของ 5 องค์กรธุรกิจชั้นนำของไทย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) โดยใช้พื้นที่จัดงานกว่า 4 หมื่นตารางเมตร ถือเป็นงานมหกรรมความยั่งยืนยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน

ปัจจุบันทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับความยั่งยืนที่จะเป็นแนวทางที่สร้างสมดุลเพื่อให้คนรุ่นปัจจุบันส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้กับคนรุ่นต่อไป เห็นได้จากแนวคิด ESG ที่เชื่อมโยงทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลที่ดี รวมทั้ง BCG ที่เป็นนโยบายการเชื่อมโยงทั้งเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

นับเป็นโอกาสอันดีที่ในประเทศไทยจะมีการจัดงานมหกรรมด้านความยั่งยืนระดับอาเซียนที่ยิ่งใหญ่มากกว่าทุกปีที่จัดมาก่อนหน้านี้

 งาน“Sustainability Expo 2022” หรือ “SX 2022”กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ย. – 2 ต.ค. 2565 ณ ชั้น LG และชั้น G ของ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) โดยใช้พื้นที่จัดงานกว่า 4 หมื่นตารางเมตร ถือเป็นงานมหกรรมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นหลังจากการปรับปรุงครั้งใหญ่เสร็จสมบูรณ์ในปี 2565

การจัดงาน "SX 2022" เป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญของ 5 องค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนของไทย ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่มุ่งหวังให้การจัดงานด้านความยั่งยืนในครั้งนี้ให้ทุกคน และทุกภาคส่วนเข้าถึงได้ง่าย

           

การจัดงานในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงจากงานเดิมที่จัดขึ้นใน 2 ปีที่ผ่านมาที่ใช้ชื่อว่า Thailand Sustainability Expo (TSX) โดยปรับเปลี่ยนมาใช้ชื่อSustainability Expo หรือ SX Expo 2022 เนื่องจากต้องการสะท้อนให้เห็นว่าเรื่องของความยั่งยืนมีมิติที่หลากหลาย ครอบคลุมไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะเมื่อ 5 องค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนของไทย องค์กรพันธมิตร และคู่ค้า มีการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น ประเด็นเรื่องความยั่งยืนจึงไม่จำกัดอยู่เฉพาะประเทศแต่ต้องแสวงหาความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนโลกนี้ร่วมกัน

โดยมีคาดหวังว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้างานมหกรรมเพื่อความยั่งยืนงานนี้จะอยู่บนปฎิทินนัดหมายที่ธุรกิจ องค์กร ตลอดจนผู้ที่สนใจเรื่องการสร้างความยั่งยืนจากนานาประเทศจะต้องเดินทางมาร่วมงานนี้และมุ่งหวังให้เกิดเป็นแพลตฟอร์มงานด้านความยั่งยืนที่ใหญ่สุดในระดับอาเซียน

 “SX 2022” ในปีนี้จัดขึ้นด้วยแนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก”  ส่งเสริมสมดุลที่ดีเพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World ได้เวลาออกเดินทางหาสมดุลใหม่ให้ตัวเองและโลก คณะผู้จัดงาน SX 2022 ยังวางกลุ่มเป้าหมายของงานนี้ให้เป็น B2C2B โดยมีผู้บริโภคเป็นแกนกลางที่เชื่อมโยงทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน กล่าวคือ ภาคธุรกิจสู่ผู้บริโภค และผู้บริโภคกลับสู่ภาคธุรกิจ เพราะท้ายสุดภาคธุรกิจในปลายทางสามารถเชื่อมต่อไปได้อีกหลายธุรกิจ

การจัดงาน SX 2022 ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy-SEP) ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน มาเป็นแนวทางในการจัดงาน สอดคล้องกับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

‘5 บิ๊กคอร์ป’ผนึกกำลังจัดงาน‘SX2022’มหกรรมยั่งยืนยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน

ขณะเดียวกันในการจัดงาน SX2022 คณะผู้จัดงานฯได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายด้าน ความรู้ โครงการต่างๆ แนวคิดที่น่าสนใจ รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อช่วยให้องค์กรและประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันสร้างความยั่งยืนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ตลอดจนกิจกรรม เวิร์คช็อปที่ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน การบรรยายและให้ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 รายทั่วโลก บริษัท และองค์กรชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 100 แห่ง

ทั้งนี้การจัดงาน SX2022 แบ่งเป็น 7 โซนหลักที่จะมีไฮไลต์ที่แตกต่างกันออกไป และเน้นให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมปฏิบัติเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี และการเรียนรู้จากบูทกิจกรรมภายในงาน ได้แก่

1. โซนเศรษฐกิจพอเพียงและแรงบันดาลใจ

โดยมีการจัดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงถือเป็นหัวใจของงาน SX2022 สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญ ความเกี่ยวเนื่องระหว่างองค์ประกอบและนโยบายต่างๆ ด้านความยั่งยืน โดยนำเสนอประสบการณ์จริงของบุคคลและองค์การที่เป็นผู้บุกเบิกเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานสามารถนำไปปรับใช้และสร้างความยั่งยืนในประเทศไทย ข้อมูลและกิจกรรมในโซนนี้จะสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงกระตุ้นความตระหนัก และชวนให้บุคคลและองค์กรต่างๆ ได้ร่วมกันหาทางออกที่จะสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยองค์รวมทั่วโลก อันจะนำมาซึ่งความสมดุลในการใช้ชีวิตของบุคคล การดำเนินงานขององค์กร และของโลก

2. โซน Better Living นำเสนอกิจกรรมและโครงการขององค์กรชั้นนำขนาดใหญ่ที่ดำเนินการเพื่อส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และการยกระดับคุณภาพชีวิตที่เกิดจากการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการนำแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปใช้ตลอดกระบวนการผลิต ห่วงโซ่มูลค่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์หรือ Net Zero การนำเสนอต่างๆ ในโซน Better Living จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่เกิดจากพฤติกรรมและกิจกรรมต่างๆ ของตน รวมถึงแนะนำแนวทางในการปรับเปลี่ยนที่จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

3. โซน Better Community เป็นโซนที่จะเล่าเรื่องราวของสังคมที่จะปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของแต่ละคน เช่น เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมที่พัฒนาโดยบริษัทชั้นนำของโลก องค์กรระดับชาติและนานาชาติ ตลอดจนแนวคิดที่น่าสนใจในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

‘5 บิ๊กคอร์ป’ผนึกกำลังจัดงาน‘SX2022’มหกรรมยั่งยืนยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน

4. โซน Better Me เน้นองค์ประกอบหลัก 3 ด้านที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นในทุกด้านรวมถึงสุขภาพ ได้แก่

“สุขภาพ”  นำเสนอแนวทางในการสร้างสุขภาพกาย ใจ และอารมณ์ที่ดี ด้วยนวัตกรรมหลากหลายด้าน รวมถึงการแพทย์              “อาหาร”  นำเสนอนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของคนในปัจจุบัน รวมถึงนวัตกรรมอาหารรักษ์โลก และอาหารแห่งอนาคต

และ “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” นำเสนอโครงการและแนวคิดที่น่าสนใจที่ส่งเสริมการพัฒนาเยาวชน คนรุ่นใหม่ ตลอดจนการส่งเสริมแนวคิดด้านธุรกิจเพื่อสังคมสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่

5. โซน Food Festival

ที่มีการรวมเชฟชั้นนำจากรายการเชฟกะทะเหล็ก และมาสเตอร์เชฟ รวมทั้งร้านอาหารยอดนิยม มานำเสนออาหารแห่งอนาคต อาหารรักษ์โลก และอาหารสุขภาพ ในบรรยากาศของฟู้ดสตรีทจากทั่วโลก

 

6. โซน Planet Kids เป็นสนามเด็กเล่นด้านเป้าหมายแห่งความยั่งยืน ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ และเรียนรู้เรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป้าหมาย SDG ทั้ง 17 ข้อที่กำหนดโดยองค์การสหประชาชาติด้วยความสนุกสนานและได้รับสาระไปพร้อมกัน

และ 7. Sustainable Marketplace จะมีการรวบรวมร้านค้าจากชุมชนกว่า 200 ร้าน ดีไซเนอร์รักษ์โลก และสินค้านวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม

ผู้ทีสนใจเข้าร่วมงาน Sustainability Expo 2022 สามารถเดินทางไปที่ศูนย์ประชุมฯสิริกิตต์ระหว่างวันที่ 26 ก.ย. – 2 ต.ค. เวลา 10.00-20.00 น.

อย่างไรก็ตามในโซนอาหารนั้นจะเปิดให้บริการให้ประชาชนได้ลองชิมลิ้มรสอาหารจากเชฟระดับประเทศ ที่จะมาทำอาหารในคอนเซปต์ความยั่งยืน รักษ์โลกให้ได้ลองชิมกันก่อนตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่จะถึงนี้