‘เทศกาลอาหารปีนัง’ สวรรค์นักชิมกลางกรุง l World Pulse

‘เทศกาลอาหารปีนัง’   สวรรค์นักชิมกลางกรุง l World Pulse

เมืองปีนังของมาเลเซียกล่าวได้ว่าใกล้ชิดกับไทยมาก ผู้ดีมีสตางค์สมัยก่อนนิยมส่งลูกหลานไปเรียนหนังสือที่นั่น ไม่ต้องดูใครอื่น อาภัสรา หงสกุล นางงามจักรวาลคนแรกของไทยเรียนหนังสือที่ปีนัง สำหรับนักอ่าน นวนิยายเรื่อง นางอาย ของนราวดีบอกเล่าเรื่องราวชีวิตนักเรียนคอนแวนต์ไทยในปีนังได้เป็นอย่างดี

ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ใครอยากไปเที่ยวเมืองนี้ก็ทำได้ง่ายๆ โดยเฉพาะคนใต้ จับรถไฟจากสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เข้าปาดังเบซาร์ไปบัตเตอร์เวิร์ธแล้วข้ามเรือเฟอร์รี่ก็ถึงแล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาเดินทางเตรียมพบกับ Penang Street Food Festival รับรองว่าไปถึงปีนังแน่นอน 

ชมรมมาเลเซีย ประเทศไทย (Kelab Thailand Malaysia: KMT) และสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ชวนลิ้มรสความอร่อยอาหารต้นตำรับแท้จากเมืองปีนังในงาน Penang Street Food Festival ในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 18.00 น. ณ ดิโอลด์ สยาม พลาซ่า โซนตลาด ชั้น 3 บริเวณประตูทางเข้า ได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ฯพณฯ ดาตุ๊ก โจจี ซามูเอล (H.E. Datuk Jojie Samuel,) และประธานชมรมมาเลเซีย ประเทศไทย ดาโต๊ะ ไท ชอง ยี่ (Dato’ Tai Chong Yih) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

สถานทูตมาเลเซียยืนยันว่า งานนี้คือ “สวรรค์แห่งนักชิม” ของแทร่! เพราะภายในงานได้รวบรวมร้านอาหารอร่อยทั้งเมนูอาหารคาว-หวานไว้อย่างคับคั่งมากถึง 30 ร้าน ให้ผู้ร่วมงานได้ลิ้มลองรสชาติอาหารต้นตำหรับแท้จากเมืองปีนัง เช่น ฉ่าก๋วยเตี๋ยว นาซิกันดาร์ หมี่ฮกเกี้ยน อาซัมลักซา ก๋วยเตี๋ยวแกง โรจัก รวมถึงนาซิดาลชา  ‘เทศกาลอาหารปีนัง’   สวรรค์นักชิมกลางกรุง l World Pulse (ฉ่าก๋วยเตี๋ยว)

‘เทศกาลอาหารปีนัง’   สวรรค์นักชิมกลางกรุง l World Pulse (อาซัมลักซา)

‘เทศกาลอาหารปีนัง’   สวรรค์นักชิมกลางกรุง l World Pulse

(นาซิกันดาร์)

ไม่เพียงเท่านั้น ปีนังยังมีอาหารรสชาติเด็ดอย่างนาซิเลอมะ สะเต๊ะ วันตันหมี่ โรตีจาไน โดซ่า บะหมี่ต้ม หลอหมี่ แกงกะหรี่หัวปลา ปันหมี่ เรนดัง โอตัก-โอตัก  อิ่มอร่อยไปกับเค้กต้นตำหรับดั้งเดิม ก๋วยเตี๋ยวหลอด ปาท่องโก๋ เค้กลาปิส ลอดช่อง เฉาก๊วย หมี่บันดุง ชาชัก กูลาอาปง ขนมปีนัง รวมถึงร้านอาหารต้นตำรับจากมาเลเซียยกมาไว้ในกรุงเทพฯ ด้วย  ‘เทศกาลอาหารปีนัง’   สวรรค์นักชิมกลางกรุง l World Pulse (ลอดช่อง/cendol)

และในเมื่อมาเทศกาลอาหารทั้งที อีกหนึ่งโปรแกรมที่พลาดไม่ได้คือการสาธิตทำอาหาร โดย Pearly Kee เชฟชื่อดังจากเมืองปีนัง นอกจากนี้ยังได้สนุกสนานกับการแสดงโชว์วัฒนธรรมจากประเทศมาเลเซียอีกด้วย

ถ้าชิมแล้วนึกอยากไปเที่ยวมาเลเซียก็ไม่ต้องกังวล ไลอ้อนแอร์ การท่องเที่ยวมาเลเซีย และกงสุลมาเลเซียพร้อมใจกันมาออกบูธ ชนิดที่อยากไปมาเลเซียต้องได้ไป เพื่อไม่ให้พลาดเอาโปรแกรมไปดูกันก่อน เปิดงาน 11.00 น. จากนั้นเป็นการแสดงโชว์ เที่ยงตรงเริ่มสาธิตการทำอาหารรอบที่ 1 (ฉ่าก๋วยเตี๋ยว) รอบที่ 2 สาธิตการทำอาซัมลักซา เวลา 13.30 น. รอบที่ 3 ยำวุ้นเส้น เวลา 15.00 น. และรอบสุดท้าย นาซิอูลัม เวลา 16.30 น. อยากรู้ว่าอาหารแต่ละอย่างหน้าตาและรสชาติเป็นอย่างไร ต้องไปพิสูจน์ด้วยตนเอง ระหว่างการสาธิตมีการแสดงโชว์ให้ชมสลับกันไปในแต่ละรอบ ปิดงานเวลา 18.00 น. อย่าไปช้า เขาเก็บของหมดแล้วจะเสียใจ!  

‘เทศกาลอาหารปีนัง’   สวรรค์นักชิมกลางกรุง l World Pulse