เปิดตัว "ล้ม Look" ตัวช่วยตรวจจับ เฝ้าระวังผู้สูงอายุหกล้ม

เปิดตัว "ล้ม Look" ตัวช่วยตรวจจับ เฝ้าระวังผู้สูงอายุหกล้ม

"PRINC" ผนึก "มูลนิธิพงษ์ศักดิ์ วิทยากร - เมดคิวรี เปิดตัว "ล้ม Look" ตัวช่วยสุขภาพ เฝ้าระวังผู้สูงอายุหกล้ม นำร่อง 3 จังหวัด เชียงใหม่ ลำพูน และชุมพร

17 มีนาคม 2566 ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ มูลนิธิพงษ์ศักดิ์วิทยากร ร่วมกับโรงพยาบาลใน เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และบริษัท เมดคิวรี จำกัด ผู้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และนวัตกรรมด้านเฮลท์แคร์ พร้อมพันธมิตรภาคเอกชน เปิดตัวโครงการ "ล้ม Look" Every Second We Care และอุปกรณ์ Smart Device ในชื่อ "ล้ม Look" สำหรับตรวจจับการพลัดตกหกล้ม และยังเป็นระบบติดตามผลข้อมูลด้านสุขภาพใน ผู้สูงอายุ กลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพและมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้ม โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ร่วมชมการสาธิตอุปกรณ์ดังกล่าว

เปิดตัว \"ล้ม Look\" ตัวช่วยตรวจจับ เฝ้าระวังผู้สูงอายุหกล้ม

พวัสส์ ธนวุฒิศิรวัชร์ ผู้อำนวยการบริหารความสัมพันธ์และพันธมิตร (Executive Relationship Director) บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ กล่าวถึง สังคมผู้สูงอายุในปัจจุบัน ผลกระทบที่ตามมาคือ พบ ผู้สูงอายุ ที่ประสบอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 4 - 5 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น การพลัดตกหกล้ม ถือเป็นอุบัติเหตุที่พบบ่อย อีกทั้งยังมีความรุนแรงมากกว่าในคนทั่วไป อาจส่งผลต่ออวัยวะส่วนอื่น เช่น ล้มแล้วกระดูกสะโพกหัก หรือศีรษะแตกเลือดออกในสมอง นำมาสู่ภาวะทุพพลภาพ นอนติดเตียง หรือบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต หากไม่ได้เข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที ดังนั้นเพื่อลดความรุนแรงและความสูญเสียที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ จึงสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ป่วย กับหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินของแต่ละสถานพยาบาล กู้ชีพกู้ภัย ผ่านอุปกรณ์ Smart Device "ล้ม Look" ภายใต้แพลตฟอร์ม "หมอในบ้าน" เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ประสบเหตุเข้าถึงบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินโดยทันที 

เปิดตัว \"ล้ม Look\" ตัวช่วยตรวจจับ เฝ้าระวังผู้สูงอายุหกล้ม

"กรณีที่เกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้ม อุปกรณ์ Smart Device ล้ม Look จะทำการส่งข้อมูลสุขภาพไปยังผู้ที่ลงทะเบียนไว้ (ญาติ) และแพลตฟอร์มหมอในบ้าน ซึ่งประมวลผลได้อย่างแม่นยำ และส่งต่อข้อมูลไปยังศูนย์รับข้อมูลเหตุฉุกเฉิน (Alert Center) ในโครงการ ล้ม Look Every Second We Care นำร่องในโรงพยาบาลใน เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน จ.ลำพูน และโรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จ.ชุมพร ตั้งเป้าขยายศูนย์รับข้อมูลเหตุฉุกเฉิน (Alert Center) ไปยังโรงพยาบาลในเครือฯ ให้ครบทั้ง 13 แห่งใน 11 จังหวัด ในปี 2567" พวัสส์ กล่าว

จตุพล ชวพัฒนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมดคิวรี จำกัด (MEDcury) บริษัทผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนวัตกรรมด้านสุขภาพ ภายใต้แพลตฟอร์มหมอในบ้าน กล่าวว่า โครงการ "ล้ม Look" Every Second We Care ในเฟสแรกจะเปิดรับสมัครผู้สูงอายุที่เข้าเกณฑ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และชุมพร ประมาณเดือนเมษายน 2566 ผ่านทางเว็บไซต์ lomlook โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

"ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเปิดรับพันธมิตร ทั้งนักลงทุน ภาครัฐและเอกชน สถานพยาบาล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายพื้นที่และศักยภาพในการดูแลและให้บริการกับผู้สูงอายุในแต่ละพื้นที่ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับการช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างทันท่วงที ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหนัก หรือเสียชีวิตได้ และยังเป็นการลดงบประมาณสาธารณสุขของประเทศในระยะยาวด้วย" จตุพล กล่าวทิ้งท้าย

ประชาชนหรือพันธมิตรภาคเอกชนที่สนใจร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ lomlook

เปิดตัว \"ล้ม Look\" ตัวช่วยตรวจจับ เฝ้าระวังผู้สูงอายุหกล้ม