เร็วขึ้นเป้าหมาย Net Zero ปี 2050 ปตท. เร่งปฏิบัติการ 3P

เร็วขึ้นเป้าหมาย Net Zero ปี 2050 ปตท. เร่งปฏิบัติการ 3P

กลุ่ม ปตท. เร่งปฏิบัติการ 3P เดินหน้า Net Zero ปี 2050 เร็วขึ้น มุ่งสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจและสังคมโดยรวม

"ธรรมชาติสู้กลับ" กำลังเป็นความท้าทายใหม่ของโลกธุรกิจ และสังคมโดยรวม คุณภาพชีวิตของทุกคนกำลังถูกบั่นทอนด้วยปัญหาสภาพอากาศสุดขั้วจากสาเหตุ โลกร้อน จนกลายเป็นโลกรวนในขณะนี้ การนิ่งเฉยและมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวกำลังเป็นความเสี่ยงของทุกคนรวมถึงภาคธุรกิจด้วย

กลุ่ม ปตท. ได้กำหนดเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2040 หรือ พ.ศ. 2583 และการเป็นองค์กรการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2050 หรือ พ.ศ. 2593 ซึ่งเป็นการเร่งเครื่องกลไกทางธุรกิจที่ปตท. มีอยู่เพื่อให้เป้าหมายการสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจและสังคมโดยรวมประสบความสำเร็จเร็วขึ้น

จากแนวทางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ที่ร่วมกัน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สู่ชั้นบรรยากาศโลก ในการประชุม COP26 ซึ่งนานาประเทศทั่วโลกและประเทศไทยได้ให้คำมั่นสัญญาในการร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งประเทศไทยได้กำหนดเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2065 รวมถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานที่มุ่งไปสู่พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น (Energy Transition) ภาคพลังงานปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ 246.9 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ (ข้อมูลจากรายงานการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากการใช้พลังงาน ปี 2564) (สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน)

การกำหนดเป้าหมายไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำให้เป้าหมายประสบความสำเร็จเป็นเรื่องที่ยากกว่าและอาจจะยิ่งยากขึ้นไปอีกหากเร่งให้เป้าหมายประสบความสำเร็จเร็วขึ้น

ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของโลกในปัจจุบัน จึงได้ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ กลุ่ม ปตท. PTT Group Net Zero Task Force หรือ G-NET ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก ปตท. และ 6 บริษัท Flagship ของ กลุ่ม ปตท. ได้แก่

  • บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

การทำงานของคณะทำงาน G-NET นำมาสู่การประกาศเป้าหมายของ ปตท. โดยจะบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี 2040 และ Net Zero Emission ภายในปี 2050 รวมทั้งบริษัทในกลุ่มได้กำหนดเป้าหมายของบริษัทตามทิศทางการดำเนินงานของแต่ละบริษัทครบทั้ง 6 บริษัทเช่นเดียวกันซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายของประเทศไทย

ในส่วนของ ปตท. เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ปตท. กำหนดแนวทางการดำเนินงาน 3 ด้านหลัก หรือ 3P ประกอบด้วย

  1. Pursuit of Lower Emissions : ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากที่สุด
  2. Portfolio Transformation : การลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดและธุรกิจใหม่ตามที่ ปตท. ปรับวิสัยทัศน์ใหม่ มุ่งไปสู่พลังงานแห่งอนาคตและธุรกิจที่นอกเหนือจากพลังงาน
  3. Partnership with Nature and Society : การเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศด้วยวิธีทางธรรมชาติผ่านการปลูกและบำรุงรักษาป่าไม้ รวมถึงพื้นที่สีเขียวต่างๆ ทั่วประเทศ

เร็วขึ้นเป้าหมาย Net Zero ปี 2050 ปตท. เร่งปฏิบัติการ 3P