อาชีพใหม่ 2022- เล่นเกมส์ | บวร ปภัสราทร

อาชีพใหม่ 2022- เล่นเกมส์ | บวร ปภัสราทร

เล่นเกมส์แล้วมีโอกาสมีรายได้กันทั่วหน้า การเล่นเกมส์กำลังจะเปลี่ยนไปจากรูปแบบธุรกิจ Free to Play ไปเป็น Play to Earn

แต่ก่อนนั้นมีแค่บางคนที่แข่งขันอีสปอร์ตจนกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ที่มีโอกาสได้เงินทองมากมายจากการเล่นเกมส์ แต่ปีนี้ทุกคนมีโอกาสที่เล่นเกมส์เป็นอาชีพกันได้แล้ว 
    รูปแบบธุรกิจของวงการเกมส์เปลี่ยนแปลงมาแล้วหลายครั้ง ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี จากเดิมที่จะเล่นเกมส์ต้องจ่ายเงินซื้อเกมส์นั้นมาก่อน ถึงจะได้เล่น  Pay to Play 

เจ้าของเกมส์ก็ได้เงินจากการขายเกมส์ ต่อมาก็เปลี่ยนมาเป็นเล่นเกมส์ได้ฟรี ๆ Free to Play แต่ถ้าอยากได้ข้าวของในเกมส์ เพื่อให้เล่นเกมส์ในระดับสูงขึ้นได้ง่ายขึ้น ถ้าเป็นเกมส์ต่อสู้ก็อาจจะเป็นอาวุธที่ทรงพลังต่าง ๆ อยากได้อะไร ก็ต้องจ่ายเงินจริง ๆให้กับเจ้าของเกมส์ เริ่มต้นฟรี 
    แต่เล่นมาก ๆจนไต่ระดับสูงขึ้นไป จะเอาชนะได้ก็ต้องมีเครื่องมือต่าง ๆมากขึ้น ซึ่งเจ้าของเกมส์วางแผนดักไว้แล้วว่า ถ้าเล่นเกมส์ขึ้นมาถึงระดับไหน จะต้องใช้อะไรเพิ่มเติมเข้าไป ถึงจะเอาชนะเกมส์ในระดับนั้นได้ 
    คนเล่นติดอกติดใจกับการไต่ระดับของเกมส์ มีอะไรให้ซื้อ ฉันจ่ายเงินจริงไปซื้อมาจนหมด  เจ้าของเกมส์ก็ร่ำรวยได้โดยไม่ต้องมีการเก็บเงินค่าเกมส์แต่อย่างใด 
    ในส่วนคนเล่นที่โดดเด่นมาก ๆ เล่นเก่งมากจนแข่งขันชนะมามากมาย บางคนก็เลยได้เป็นเสมือนนักกีฬา ได้เงินได้ทองตอบแทนจากการเล่นเกมส์แข่งขัน บางคนกลายเป็นนักแสดงโดยการถ่ายทอดการเล่นเกมส์ของตนให้คนที่สนใจติดตามชมผ่านทางเครือข่ายสังคม ทางเฟซบุ๊ค ทางยูทูป 

มีหลายคนได้เงินทองมากมายจากการเล่นเกมส์ แต่จำนวนคนที่เป็นเช่นนี้ มีน้อยนิดถ้าเทียบกับจำนวนคนเล่นเกมส์นับล้านคนทั่วโลก 
    ใครที่ลูกหลานกำลังทุ่มเทหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้เป็นคนดัง ไลฟ์สดให้ใครต่อใครดูแล้วได้เงินทอง ต้องบอกให้ดูลูกหลานกันให้ดี ๆ ว่าหมกมุ่นกับเกมส์มากเกินไปหรือไม่ โอกาสที่จะดังเพราะเล่นเกมส์มี แต่โอกาสนั้นมีน้อยนิดเมื่อเทียบกับจำนวนคนเล่นเกมที่มีอยู่
    เมื่อมีห้าจีใช้งานกันอย่างกว้างขวาง ทำให้การเล่นเกมส์บนสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เล่นง่าย พกพาสะดวก ประกอบกับบล็อกเชน ก็ก้าวหน้าและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นจนทำให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนต่างๆ กระทำได้โดยไม่ต้องไปผ่านองค์กรกลางมากำกับการซื้อขาย 
    นอกจากนั้นยังเริ่มมีการกำหนดคุณค่าของทรัพย์สินในรูปแบบไซเบอร์ที่ทำให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนทรัพย์สินเหล่านั้นกันได้เองโดยตรง ที่รู้จักกันในชื่อ NFT รวมทั้งมีการกำหนดสกุลเงินไว้สำหรับการซื้อขายกันในโลกไซเบอร์ 
    คล้าย ๆกับคริปโตที่คนหนุ่มสาวซื้อขายกันมากมายในวันนี้  เลยเกิดเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ของวงการเกมส์ ที่เรียกว่า Play and Earn เล่นเกมส์แล้วได้ทั้งความสนุก ได้ทั้งเงินทอง 
    ทำอย่างไรจึงกลายเป็นการเล่นเกมส์ที่สร้างรายได้ขึ้นมาได้ หลักการคือคนเล่นสามารถสร้างสรรค์สรรพสิ่งขึ้นมาได้ในเกมส์ จะทำชุดป้องกันการโจมตี จะทำเครื่องประดับไว้ประกอบชุดต่อสู้ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เติมเต็มในการเล่นเกมส์นั้นได้ 
    ซึ่งแต่ก่อนงานเหล่านี้เป็นบทบาทของเจ้าของเกมส์ คิดอยู่คนเดียวอย่างไรก็สู้หลายคนคิดไม่ได้ เลยเปิดให้คนเล่นแต่ละคนสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆขึ้นมาได้ในเกมส์ คนสร้างสรรค์ก็เป็นเจ้าของNFTนั้นไป จะเอาไปขายไปแจกใครต่อใครที่อยู่ในเกมส์ก็ได้  จ่ายกันเป็นสกุลเงินไซเบอร์ 
    เกมส์จึงไม่ใช่แค่เป็นสถานที่ที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้นมา แต่กลายเป็นตลาดสำหรับการซื้อขายสิ่งที่คนเล่นสร้างสรรค์ขึ้นมา ซึ่งคงเดาต่อไปได้ว่าเจ้าของตลาดจะได้อะไรตอบแทน
    เล่นเกมส์เพื่อเป็นซูเปอร์สตาร์ใช้ทักษะแบบหนึ่ง เล่นเกมส์เพื่อสร้างของสมมุติเอาไว้ขายในเกมส์ใช้อีกทักษะหนึ่ง  ซูเปอร์สตาร์ได้เงินทองมากมายจากทักษะการแสดง  แต่ Play and Earn จะได้มากมากได้น้อย ขึ้นกับความสามารถในการสร้างสรรค์ 
    ในยามที่ข้าวยากหมากแพง งานการหายาก เราคงเห็นลูกหลานมาประกอบอาชีพเป็นนักเล่นเกมส์มากขึ้น แต่เล่นแล้วจะได้เงินอย่างที่คิดไว้ หรือ เล่นแล้วเป็นแค่ผู้เสพติดเกมส์ที่มีความหวังลมๆแล้ง ๆเท่านั้น.
คอลัมน์ : ก้าวไกลวิสัยทัศน์
รศ.ดร.บวร ปภัสราทร 
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
email. [email protected]