20 สุดยอดมหาวิทยาลัยโลก ในช่วงวิกฤติโควิด

20 สุดยอดมหาวิทยาลัยโลก ในช่วงวิกฤติโควิด

วิกฤติโควิดกระทบโดยตรงกับภาคการศึกษา สถาบันการศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ที่ต่างก็จำต้องปรับตัวกันอย่างหนักเพื่อรักษาคุณภาพของการเรียนการสอน

โรงเรียนและมหาวิทยาลัยได้ปรับทั้งการเรียนการสอนและกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์เพื่อรักษาระยะห่างในสังคม ทำให้ประสบการณ์ในห้องเรียนและสถาบันการศึกษาในปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง โรคระบาดและการปิดเมืองยังทำให้จำนวนนักเรียนที่เลือกเรียนต่อในระดับปริญญาโทลดลงอย่างมาก สังเกตได้จากเกณฑ์การรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งทั่วโลกที่ได้ผ่อนปรนลดระดับความยากลงเพื่อดึงดูดจำนวนนักศึกษาที่หายากมากในช่วงโควิด

การระดมฉีดวัคซีนให้เร็วและถึงภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ จึงจะเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ของวิกฤติโรคระบาดนี้ และมาตรฐานที่สูงลิ่วของมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ จะถูกนำกลับมาใช้อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งเมื่อความรุนแรงของการแพร่ระบาดนั้นมีแนวโน้มที่จัดการได้มากขึ้น

เพื่อการทำความเข้าใจถึงคุณภาพของมหาวิทยาลัยที่มีมากมายทั่วโลก จึงมีการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก (QS World University Rankings) โดยสำนัก QS - Quacquarelli Symonds สัญชาติอังกฤษ ซึ่งถือเป็นสำนักการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และน่าเชื่อถือ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสองสำนักที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลกในการจัดลำดับ

เกณฑ์สำคัญต่างๆ ที่ QS ใช้ อาทิ 1) Peer review คือการที่มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับจากวงวิชาการด้วยกัน 2) จำนวนบทความวิชาการของมหาวิทยาลัยที่ถูกอ้างอิงถึง ซึ่งแปลได้ว่าบทความวิชาการที่ผลิตโดยบุคลากรของมหาวิทยาลัยนั้นมีคุณภาพจนกระทั่งมีนักวิชาการคนอื่นสามารถอ้างถึงและต่อยอดความรู้ได้ 3) การเรียนการสอนและอัตราส่วนผู้เรียนต่อผู้สอน 4) อัตราของนักศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยนานาชาติ และ 5) ความพึงพอใจของนายจ้าง โดยมีฐานข้อมูลจากบทความวิชาการกว่า 13 ล้านบทความ นักวิชาการ 70,000 คน และ ผู้จ้างงาน 40,000 คน เพื่อคัดลำดับมหาวิทยาลัยทั้งหมดกว่า 1,000 มหาวิทยาลัยชั้นนำที่สุดของโลก

20 สุดยอดมหาวิทยาลัยโลก ในช่วงวิกฤติโควิด

หากสังเกตให้ดีจะพบว่าลำดับ 1-20 มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกนี้แม้จะสลับไปมาบ้างแต่ก็ยังคงอยู่ในระดับชั้นนำในกลุ่มเช่นเดิม และไม่ใช่แต่เพียงมหาวิทยาลัยในอเมริกาหรืออังกฤษเท่านั้นที่ติดชาร์ตแต่ยังมีมหาวิทยาลัยในจีน สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์ที่มีคุณภาพดีมากเช่นเดียวกับการได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลกเช่นเดียวกัน

มหาวิทยาลัยในไทยก็ติดอันดับถึง 8 สถาบันจาก 1,000 สุดยอดมหาวิทยาลัยทั่วโลก เรียงตามลำดับสูงไปต่ำดังนี้ จุฬาฯ (อันดับที่ 215) ม.มหิดล (อันดับที่ 255) ม.ธรรมศาสตร์ และม.เชียงใหม่ (อันดับในที่กลุ่ม 600-650) ม.เกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ม.สงขลา และม.ขอนแก่น (อันดับในที่กลุ่ม 800-1,000)