การเมือง เรื่องของสภาฯ

 การเมือง เรื่องของสภาฯ

แม้ช่วงนี้“สภาผู้แทนราษฎร” จะพักเบรกการประชุม แต่บทบาทการทำงานภายใต้“กรรมาธิการ (กมธ.)”ของสภาฯ ยังขับเคลื่อนต่อไป

แม้ประเด็นการทำงาน จะเหมือนกับมือใหม่ หัดขับเพราะ หลายประเด็นเป็นการทำงานเชิงตั้งรับมากกว่า การขับเคลื่อนในทิศทางที่ช่วยยกระดับ ภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็น สภาที่เป็นที่พึ่งหวังของประชาชน ซึ่งแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ

แต่ยังมี บางกมธ.ฯ​ที่ต้องจับตาการทำงาน เพราะเป็นประเด็นที่ห้ำหั่นกันทางการเมือง คล้ายกับการเอาคืน โดยเฉพาะการทำงานของกมธ.ฯ งบประมาณ พ.ศ.2563” ว่าด้วย สถานะของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะดำรงตำแหน่งกมธ.ฯงบประมาณฯ63ได้หรือไม่ แม้ “พรรคอนาคตใหม่ ฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเสนอชื่อในโควตาบุคคลภายนอก

แต่ พลพรรคร่วมรัฐบาล มองว่า“ธนาธร” ยังมีตำแหน่ง ส.ส. จะใช้สิทธิ คนนอก” นั่งในกมธ.ฯ ได้อย่างไร หากจะให้เหมาะสม ต้อง“ทิ้งตำแหน่งส.ส.” เสียก่อน

ซึ่งเรื่องนี้มีคนชงเรื่องให้กมธ.ฯ งบประมาณ63 พิจารณาคือ “สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ” และชงต่อไปยัง  “ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ”​และ ศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ขณะที่ กลุ่มพรรคฝ่ายค้าน อย่างเรืองไกร ลีกิจวัฒนะกมธ.งบประมาณฯ​ โควตา พรรคเพื่อไทย มองว่าการพิจารณา ความเหมาะสมของ “ธนาธร” ไม่มีผู้ใดโต้แย้งได้ เพราะ ที่ประชุมสภาฯ รับรองไปแล้ว และหากใครต้องการโต้แย้ง ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมสภาฯ ให้พิจารณา

กับประเด็นนี้ ยอมรับว่าฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ไม่กล้าที่จะชี้ขาด เพราะมีความก้ำกึ่งของสถานะของ “ธนาธร”​ ว่าใช้สิทธิ กมธ.ฯ คนนอก ทั้งที่ มีสถานะ “ส.ส.” แม้จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ได้หรือไม่ และไม่เคยมีเหตุการณ์แบบที่ว่านี้เกิดขึ้นมาก่อน

ซึ่งต้องยอมรับกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ทางหนึ่ง คือ การใช้ช่องว่าง ในประเด็นกฎหมาย ฉวยโอกาส เพื่อเล่นเกมทางการเมือง แม้“ธนาธร”​จะเคยพูดว่า ด้วยเจตนาดี เพื่อให้เขาเองได้ศึกษาเรียนรู้ วิธีของการทำงบประมาณ จึงได้สิทธิคนนอกมาร่วม แต่การ สร้างภาพจากคำพูด มองในอีกทาง คือการฉวยโอกาส ให้เกิดเกมทางการเมือง และท้ายสุด อาจเป็นมูลเหตุที่ทำให้การเมืองยุคใหม่ อย่างที่ อนาคตใหม่ ตั้งใจให้เกิด ยังไม่เกิดขึ้นจริง

โดย... เทพจร