ทำไมหน่วยเลือกตั้งมีป้ายบอกตัวตนของผู้สมัครฯไม่ได้ | ธงชัย พรรณสวัสดิ์

ทำไมหน่วยเลือกตั้งมีป้ายบอกตัวตนของผู้สมัครฯไม่ได้ | ธงชัย พรรณสวัสดิ์

เมื่อเร็วๆ นี้เราได้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ไปพร้อมกัน ซึ่งผลออกมาเป็นเช่นไรทุกคนย่อมรู้กันหมดแล้ว  ทว่านั่นไม่ใช่เรื่องที่จะพูดถึงในวันนี้  

เรื่องที่จะชวนคุย คือ ถามจริงๆเถอะ พวกเราคนกทม.นี่มีกี่คนที่จำได้ว่าเบอร์และชื่อรวมทั้งหน้าตาของผู้สมัคร สก.ในเขตของเราและเราอาจจะเลือกนั้นเป็นอย่างไร  สังกัดพรรคไหน หรือว่าลงอิสระ

เมื่อไม่รู้  จำไม่ได้  เราก็คาดหวังว่าจะไปหาข้อมูลเอาที่หน่วยเลือกตั้ง  แล้วจำรายละเอียดนั้นไว้ ก่อนที่จะไปแสดงตนและรับบัตรเลือกตั้งมากา (X) ที่คูหาลงคะแนนต่อไป  แต่ก็อย่างที่รู้ๆกันอยู่ ป้ายแสดงรายละเอียดตัวตนแบบป้ายหาเสียงแผ่นเล็กๆของผู้สมัคร สก.เหล่านั้นหาได้มีปรากฏอยู่ที่หน่วยเลือกตั้งไม่  

จะมีก็เพียงบอร์ดติดใบสมัครที่มีรูปหน้าตาของผู้สมัครฯ ที่เราก็จำไม่ได้อยู่ดี  พวกเราหลายคนจึงมีปัญหามากกับการเลือกเบอร์ที่จะกาลงคะแนน เพราะในใบสมัครนั้นไม่มีการระบุถึงพรรคที่ผู้สมัครนั้นสังกัด เราจึงไม่รู้ว่าผู้สมัครนั้นอยู่พรรคใดและเราควรกาให้เขาไหม

ปัญหามันคงอยู่ที่กติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. หรือจะเป็นด้วยกฎหมายอื่นก็ตามที ที่กำหนดมิให้มีการหาเสียงและป้ายหาเสียงอยู่ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง  บางคนจึงเลือกทางออกที่ง่ายๆ โดยการไม่ลงคะแนนเลือกใครไปเสียเลย  

ซึ่งนั่นไม่น่าจะใช่วิถีประชาธิปไตยที่ดีนักเพราะมันไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับคุณสมบัติของผู้สมัครผู้นั้น แต่มันเป็นเพราะรัฐไม่อำนวยความสะดวกที่มากพอสำหรับคนที่ตั้งใจมาลงคะแนน

มันก็เลยมาถึงประเด็นที่ควรถกเถียงแลกเปลี่ยนกันว่า แล้วเราจะทำอะไรอย่างไรกันต่อไปให้เกิดความสะดวกและเป็นธรรมแก่ทุกคน

เอาละ  กติกามีอยู่ว่าห้ามผู้สมัครฯมาหาเสียงในหน่วยเลือกตั้งหรือแม้กระทั่งบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเรื่องนี้เข้าใจได้และยอมรับได้  แต่การที่จะมีบอร์ดกลางของรัฐที่เอาป้ายขนาดเล็กและเท่ากันแสดงคุณสมบัติสั้นๆของผู้สมัครทุกคน พร้อมพรรคที่สังกัดหรือลงอิสระก็ตามทีมาติดไว้ 

แล้วเอาบอร์ดป้ายรวมนั้นมาแสดงไว้ที่หน่วยเลือกตั้ง ให้ประชาชนผู้มาลงคะแนนได้มีโอกาสดูและศึกษาก่อนเดินเข้าคูหาเลือกตั้งต่อไป  มันก็มิใช่การหาเสียง หรือการไม่ยุติธรรม หรือการสร้างความเหลื่อมล้ำได้เปรียบเสียเปรียบแก่ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งเลยแม้แต่น้อย

หากมองในมุมของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนที่ต้องการความสะดวกตามควรในการที่จะมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย ผมก็อยากจะขอเสนอแนวคิดให้มีการเปลี่ยนกฎกติกาที่เป็นอุปสรรคนี้ ให้สามารถติดบอร์ดรวมดังที่กล่าวมา ไว้ที่หน่วยเลือกตั้งได้  เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลที่ดีขึ้นไว้ประกอบการตัดสินใจลงคะแนนให้ผู้สมัครฯคนใดคนหนึ่งหรือหลายคนที่ตนเองเลือก

ทั้งนี้  ข้อเสนอหรือแนวคิดนี้มิได้เจาะจงกับเฉพาะการเลือกตั้งที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงให้รัฐพิจารณาเป็นหลักปฏิบัติที่ดีและนำไปใช้เป็นมาตรฐานกลางสำหรับการเลือกตั้งในทุกระดับทั่วประเทศด้วย

ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้า ณ ที่นี้ด้วยเลยนะครับ.