“ภูมิธรรม”ลุยเมืองคานส์ ขายภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วายไทย

“ภูมิธรรม”ลุยเมืองคานส์ ขายภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วายไทย

“ภูมิธรรม”นำทัพเอกชน ลุยเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ขายภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วาย และธุรกิจบันเทิง งานเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลก Cannes Film Festival 2024 ทำยอดขาย 5 วัน ทะลุ 1,350 ล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วาย และธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า(Business Matching)ในงาน Marché du Film ในงาน Cannes Film Festival 2024 ที่ Palais des Festivals เมืองคานส์  สาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่า  ตลาดหนัง แอนิเมชันและเกมของเรากำลังเติบโตทุกด้านทั้งตลาดหนังผี ซีรีส์วาย ซีรีส์ยูริก็ติดอันดับ ซึ่งงาน Cannes Film Festival เป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด มีนักธุรกิจในวงการภาพยนตร์เข้าชมมากที่สุดในโลก ในงานมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ งานแสดงสินค้า Marché du Film ที่เป็นตลาดซื้อ-ขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

โดยในปีนี้  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการไทยจำนวน 12 บริษัท เข้าร่วมงาน Marché du Film ภายใต้คูหา Thailand Pavilion บนพื้นที่ขนาด 82 ตารางเมตร ตั้งแต่วันที่ 14-22 พ.ค.2567 เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการไทยและขยายช่องทางการตลาดภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วาย และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องและเป็นการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย สร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวข้อง และทำให้ธุรกิจบันเทิงของไทยเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศ

“ภูมิธรรม”ลุยเมืองคานส์ ขายภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วายไทย

"ผมมาได้นำผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมมภาพยนต์แอนิเมชัน ซีรีส์วาย และธุรกิจบันเทิง เข้าร่วมงาน Marché du Film ในงาน Cannes Film Festival 2024 ที่ Palais des Festivalsพร้อมเจรจาจับคู่ธุรกิจ  "นายภูมิธรรม กล่าว

หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังให้มากขึ้น เพราะเราเห็นความต้องการของตลาด ซึ่งไทยมีจุดเด่นหลายด้าน ทั้งสถานที่ถ่ายทำเทคนิคการตัดต่อและค่าแรง รวมไปถึงการสนับสนุนจากภาครัฐในการลดภาษี โดยทั้งดิสนีย์ ฮอลลีวูด ก็มาใช้โลเคชั่นประเทศไทย จะสร้างรายได้เข้าประเทศให้สูงขึ้น ซึ่งในหนังก็มีซอฟต์พาวเวอร์ของเราอยู่

 

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดช่วงจัดงาน 5 วันแรก ได้มีการจับคู่เจรจา 317 ราย และมีมูลค่า 1,350 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า 9 วันของการจัดงาน จะมีมูลค่าซื้อขายกว่า 1,900 ล้านบาท เท่ากับปีก่อน หรืออาจมากกว่า ซึ่งเป็นที่สังเกตว่า อินเดียสนใจหนังแนวซีรีส์วายของไทย

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ผู้ประกอบการไทย ที่มาออกงาน Marché du Film มีทั้งหมด 12 บริษัท และ 1 สมาคม แยกเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน 9 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส จำกัด 2.บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด 3.บริษัท เนรมิตหนัง ฟิล์ม จำกัด 4.บริษัท ไนท์ เอดจ์ พิคเจอร์ส คอร์ปอเรชั่น จำกัด 5.บริษัท แบรนด์ธิงค์ จำกัด 6.บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

7.บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด 8.บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด 9.บริษัท ไร้ท บิยอนด์ จำกัด และผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ จำนวน 1 บริษัท ได้แก่ บริษัท เฮโล โปรดักชั่น จำกัด และผู้ให้บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด และบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169