'คมนาคม' ประกาศหนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ดันเป้ารัฐบาลสู่ฮับการผลิต

'คมนาคม' ประกาศหนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ดันเป้ารัฐบาลสู่ฮับการผลิต

“มนพร” ประกาศความพร้อมหนุนภาคคมนาคมยั่งยืน มุ่งส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการผลิต ดึงดูดการลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แสดงปาฐกถาพิเศษ “การเดินทางที่สะอาดของประเทศไทยและแผนงานในอนาคต” ในงานนิทรรศการและการประชุมสุดยอด Future Mobility Asia 2024 วันนี้ (15 พ.ค.2567) โดยระบุว่า ตนในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอและผลักดันนโยบาย เดินหน้าโครงการที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งให้สะอาดและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

โดยมีการผลักดันโครงการ Thailand Clean Mobility Program ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนานโยบายและกรอบการทำงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคขนส่งให้ได้มากที่สุด เราได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการสร้างและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อสนับสนุนการสร้างระบบการคมนาคมที่ยั่งยืน

สำหรับความพยายามในการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ประเทศไทยได้เร่งรัดการนำรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มาใช้ และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขนส่งสาธารณะเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการสนับสนุนจากนโยบายที่ชัดเจนและความร่วมมือในระดับสากล พร้อมตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 30% ภายในปี 2573

อีกทั้งรัฐบาลไทยได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์สำหรับอนาคต ตลอดจนมีเป้าหมายดึงดูดการลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท ผ่านการพูดคุยกับบริษัทยานยนต์มากกว่า 10 บริษัท ซึ่งได้ส่งผลให้มีการลงทุนในไทยเกิน 1.5 แสนล้านบาท

\'คมนาคม\' ประกาศหนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ดันเป้ารัฐบาลสู่ฮับการผลิต

อย่างไรก็ดี การจัดงานครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่สำคัญสำหรับภาครัฐและเอกชนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และพลังงาน ที่เข้าร่วมกำหนดอนาคตการเดินทางและการขนส่ง เพื่อเร่งรัดการเปลี่ยนผ่านภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่การเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมการเดินทางและการขนส่ง

“ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทยานยนต์ชั้นนำจากต่างประเทศหลายแห่งได้เลือกประเทศไทยเป็นที่ตั้งสำหรับการขยายการผลิต ปัจจุบันเราได้ก้าวไปสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประเทศไทยได้รับการตอบรับอย่างดี”

นางมนพร กล่าวด้วยว่า ไทยมีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากความพร้อมของห่วงโซ่อุปทานที่ครบถ้วนจากการผลิตชิ้นส่วนไปจนถึงวิศวกรและโปรแกรมเมอร์ที่มีศักยภาพ ด้วยความมุ่งมั่นนี้ รัฐบาลมีแผนที่จะส่งเสริมการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา การผลิตอุปกรณ์ การผลิตยาง การผลิตแบตเตอรี่ การประกอบชิ้นส่วนและการบำรุงรักษา ทั้งนี้เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ครบวงจรภายในประเทศ

\'คมนาคม\' ประกาศหนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ดันเป้ารัฐบาลสู่ฮับการผลิต