“ภูมิธรรม” เตรียมแบ่งงานให้รมช.คนใหม่

“ภูมิธรรม” เตรียมแบ่งงานให้รมช.คนใหม่

“ภูมิธรรม”เผย เตรียมแบ่งงานใหม่ให้ 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการ”นภินทร-สุชาติ” ได้ดูแลคนละ 3 หน่วยงาน ส่วนการแต่งตั้งปลัดคนใหม่ ยังอุบเป็นใคร คาดเสนอครม.สัปดาห์หน้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยคนใหม่ นายสุชาติ ชมกลิ่น ว่า จะมีการแบ่งงานในส่วนของนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ซึ่งดูแล 6หน่วยงาน  คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD ให้นายสุชาติ ชมกลิ่น คนละ 3 หน่วยงาน ส่วนจะเป็นหน่วยงานไหนบ้างนั้น จะต้องพูดคุยกันอีกครั้งว่า แต่ละท่านเหมาะสมกับงานแบบใด

“ได้มีการพูดคุยกับนายนภินทร ก่อนหน้านั้นแล้วว่าหากมีรมช.อีกคนจะดึงงานที่นายนภินทรดูแลให้รมช.คนใหม่ ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหา แต่หลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งว่า รมช.มีความเชี่ยวชาญหรือเหมาะสมกับหน่วยไหนอีกครั้งหลังถวายสัตย์”

ส่วนหน่วยงานที่ตนดูแล ประกอบด้วยกรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ยังไม่เปลี่ยนแปลงเพราะเกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ โดยเป็นเรื่องการดูแลปากท้อง ค่าครองชีพ และการเพิ่มรายได้เข้าประเทศ ส่วน อคส.มีปัญหาเยอะ มีหลายเรื่องคั่งค้าง ที่ต้องเข้าไปจัดการ รวมถึง sacit ที่ต้องสรรหาผู้อำนวยการโดยเร็ว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า  ทีมงานของ นายสุชาติ ชมกลิ่น ได้เข้ามาดูสถานที่ทำงานที่กระทรวงพาณิชย์แล้ว และนายสุชาติได้โทรมาพูดคุยเรื่องการอบ่งงานกับตน ซึ่งก็ได้มีการุดคุยและแสดงความยินดีกับนายสุชาติที่จะมาชวยทำงานที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สำหรับความคืบหน้าในการแต่งตั้ง ปลัดพาณิชย์คนใหม่แทน นายกีรติ รัชโน  อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ที่เสียชีวิตนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า  การบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีความจำเป็น  แต่ตนจะขอรอให้งานฌาปนกิจของอดีตปลัดพาณิชย์เสร็จสิ้นลงก่อนเพื่อเป็นการให้เกียรติท่าน หลังจากนั้นจึงจะเริ่มพิจารณาแต่งตั้งปลัดพาณิชย์คนใหม่

โดยระหว่างที่ยังไม่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์นั้น ตนได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ 3 คน เข้ามาช่วยทำงานแทน ทั้งงานด้านบริหาร งานด้านภายในประเทศ และด้านงานต่างประเทศ   รวมทั้งได้แต่งตั้งให้นางสาวโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงพาณิชย์ ส่วนตำแหน่งต่างๆที่ว่างลงในหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งแต่งตั้งให้ครบภายในเดือนก.ย.นี้

“ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า ผมจะนำเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ  แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นใคร  เพราะกำลังพิจารณาอยู่แต่ละคนก็เป็นคนเก่งทั้งนั้น ขอดูให้ชัดเจนก่อนซึ่งจะต้องดูด้านทั้งความสามารถ และความอาวุโสและอีกหลายๆ อย่างประกอบกัน  ซึ่งคนที่ดำรงตำแหน่งระดับ10ของกระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีโอกาสทุกคน”นายภูมิธรรม กล่าว