ดิ่งหนัก! ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง 67.40 ดอลล์ หมดแรงหนุนจากข่าวสงคราม

ดิ่งหนัก! ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง 67.40 ดอลล์  หมดแรงหนุนจากข่าวสงคราม

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันจันทร์(22เม.ย.)ปรับตัวลงอย่างมาก 67.40 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลบ  67.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,346.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 2,420 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงแรกในวันศุกร์ (19 เม.ย.) ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองด้วยความตื่นตระหนก หลังมีข่าวว่าอิสราเอลยิงขีปนาวุธโจมตีอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ราคาทองปรับตัวลงในเวลาต่อมา ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลต่อการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน หลังเจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าที่มีจุดประสงค์เพื่อทำลายล้างอิหร่าน ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนยันว่า อิหร่านไม่มีแผนที่จะตอบโต้อิสราเอล

ราคาทองยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาทองถูกกดดันจากการที่นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย. หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)