พาณิชย์ จับมือ  ก.เกษตร 3 สมาคมปุ๋ย ลดราคาปุ๋ยเฟส 2 รับฤดูกาลเพาะปลูก

พาณิชย์ จับมือ  ก.เกษตร  3 สมาคมปุ๋ย ลดราคาปุ๋ยเฟส 2  รับฤดูกาลเพาะปลูก

กรมการค้าภายใน  จับมือกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมปุ๋ย จัดโครงการลดราคาปุ๋ยเฟส 2  เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยราคาถูกให้แก่เกษตรกร เฟสที่ 2 มีปริมาณปุ๋ยเข้าร่วม 5.1 ล้านกระสอบ จำนวน 69 สูตร เริ่มเดือน เม.ย.-มิ.ย.2567

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า  กรมฯ ร่วมกับ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ผลิต ผู้นำเข้าปุ๋ย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร ขยายเวลาและเพิ่มปริมาณปุ๋ยลดราคาให้แก่เกษตรกรในโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยราคาถูกให้แก่เกษตรกร เฟสที่ 2 โดยมีปริมาณปุ๋ยเข้าร่วมโครงการ 5.1 ล้านกระสอบ จำนวน 69 สูตร ครอบคลุมการปลูกพืชทุกชนิดทั้งนาข้าว พืชไร่ พืชสวน และไม้ผล ลดราคา 20-50 บาทต่อกระสอบ เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.2567

สำหรับปุ๋ยที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 ราคาโครงการกระสอบละ 755–810 บาท ลดสูงสุด 35 บาทต่อกระสอบ สูตร 15-15-15 ราคาโครงการกระสอบละ 930–1,000 บาท ลดสูงสุด 50 บาทต่อกระสอบ สูตร 16-20-0 ราคาโครงการกระสอบละ 805–840 บาท ลดสูงสุด 50 บาทต่อกระสอบ เป็นต้น

พาณิชย์ จับมือ  ก.เกษตร  3 สมาคมปุ๋ย ลดราคาปุ๋ยเฟส 2  รับฤดูกาลเพาะปลูก

“โครงการลดราคาปุ๋ยเฟส 2 เพื่อรองรับฤดูกาลเพาะปลูก โดยข้าวนาปีในพื้นที่ภาคกลางจะเริ่มปลูกเดือน พ.ค. เป็นต้นไป ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปลูกมากช่วง มี.ค.-มิ.ย. มันสำปะหลังที่ยังคงมีการปลูกอยู่ในเดือน เม.ย. และพืชอื่น ๆ เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ ที่มีการใช้ปุ๋ยตลอดทั้งปี และคาดหวังว่า จะมีเฟสต่อ ๆ ไป เพื่อรองรับการเพาะปลูกพืชแต่ละชนิดต่อไป”นายวัฒนศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้การดำเนินโครงการดังกล่าว คาดว่าจะสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรได้กว่า 280 ล้านบาท เมื่อรวมกับเฟสแรกก็จะช่วยลดต้นทุนเกษตรกรได้ประมาณ 436 ล้านบาท เกษตรกรที่สนใจสามารถสั่งซื้อผ่านสถาบันเกษตรกรที่ตนเป็นสมาชิก เช่น สหกรณ์การเกษตร ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน วิสาหกิจชุมชน และแปลงใหญ่ จากนั้นสถาบันเกษตรกรจะเป็นผู้รวบรวมยอดการสั่งซื้อแจ้งไปยังสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ในแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ดี เกษตรกรที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสถาบันเกษตรกรอยู่ในขณะนี้ก็สามารถรวมกลุ่มกันซื้อ หรือไปซื้อปุ๋ยจากสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.dit.go.th  ซึ่งผลการดำเนินการเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2567 มีสถาบันเกษตรกรสั่งซื้อปุ๋ยในโครงการแล้วจำนวน 20 แห่ง รวมปริมาณปุ๋ย 235,710 กระสอบ

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า สถานการณ์ราคาปุ๋ยในตลาดโลก ณ ขณะนี้ แม้ว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนจะยังไม่คลี่คลายลงและมีความขัดแย้งเกิดขึ้นในบางประเทศแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาปุ๋ยในตลาดโลกมากนัก ราคาปุ๋ยจึงยังคงทรงตัวหรือปรับขึ้น-ลงในช่วงแคบๆ ปัจจุบันนี้ราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีในประเทศได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจากช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ที่เป็นช่วงที่ราคาปุ๋ยปรับสูงขึ้นสูงที่สุด ประมาณ 40% - 50% และปริมาณสต็อกปุ๋ย ณ สิ้นเดือน มี.ค. 67 อยู่ที่ 1.22 ล้านตัน ขอให้พี่น้องเกษตรกรมั่นใจได้ว่ามีปุ๋ยเพียงพอสำหรับการเพาะปลูก ไม่มีปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการกักตุนหรือจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT