กระทรวงเกษตรฯ ปัดฝุ่นเชียงใหม่รับสงกรานต์ เปิดตลาดออนไลน์ ขายของฝาก

กระทรวงเกษตรฯ ปัดฝุ่นเชียงใหม่รับสงกรานต์ เปิดตลาดออนไลน์ ขายของฝาก

กระทรวงเกษตร หนุนมหาสงกรานต์ ขึ้นทำฝนหลวง ไล่ฝุ่น จ.เชียงใหม่ ชวนซื้อของฝาก ผ่านตลาดเกษตรกรและเว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ขณะอตก. จัดกิจกรรม “ผลไม้ออนทัวร์”ทั่วประเทศ

KEY

POINTS

นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการ อ.ต.ก.  กล่าวว่า  “กิจกรรม ผลไม้ออนทัวร์ อ.ต.ก. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการสนับสนุน ส่งเสริม เพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าเกษตร และเปิดโอกาสให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สถาบันเกษตรกร นำผลผลิตคุณภาพทั้งผลไม้ทั้งสดและแปรรูปมาจัดจำหน่ายในช่วงที่มีผลผลิตกระจุกตัวออกสู่ตลาดจำนวนมาก และเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก


สร้างโอกาสเรียนรู้ด้านการตลาด การบริหารจัด การวางแผนการผลิตให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับปริมาณความต้องการสินค้าของตลาดอย่างสมดุลกัน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร ก่อให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน”

 

กิจกรรม “ผลไม้ออนทัวร์” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งในปี 2567 นี้ อ.ต.ก. มีแผนที่จะพาเกษตรกรออนทัวร์ไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือนมกราคม ถึง เดือนกันยายน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมสินค้าเกษตรคุณภาพ ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป, ผัก, ผลไม้สด โดยยืนพื้นไม้ผลเศรษฐกิจหลักตามฤดูกาล 7 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง มะม่วง ลิ้นจี่ และลำไย

 

อ.ต.ก. ขอเชิญลูกค้าทุกท่านอุดหนุนสินค้าจากเกษตรกรไทย ร่วม ชม ชิม ช้อป กันอย่างเพลิดเพลิน อาทิ ชมพู่น้ำดอกไม้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมล่อน จังหวัดสุพรรณบุรี ผลไม้อบแห้ง จังหวัดพิจิตร มะยงชิด จังหวัดนครนายก โกโก้ จังหวัดอุทัยธานี

 

และโปรโมชั่นพิเศษสุด เพียงกดไลค์ กดแชร์ อตก.เดลิเวอรีจะได้รับรับคูปองเงินสดมูลค่า 50 บาท สำหรับใช้เป็นส่วนลดหรือซื้อสินค้าในงาน ระหว่างวันที่ 23 – 26 เมษายน 2567 ณ อาคารอเนกประสงค์ การประปานครหลวง และระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2567
ณ ตลาด อ.ต.ก. บริเวณโซนริมคลอง ตั้งเวลา 08.00 – 14.00 น.

 

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวงช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินค่ามาตรฐาน ณ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ติดอันดับโลก และยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า มีปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ เฉลี่ยเป็นค่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2567 

 

กระทรวงเกษตรฯ ปัดฝุ่นเชียงใหม่รับสงกรานต์ เปิดตลาดออนไลน์ ขายของฝาก กระทรวงเกษตรฯ ปัดฝุ่นเชียงใหม่รับสงกรานต์ เปิดตลาดออนไลน์ ขายของฝาก

ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง 

 

 

ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์  แต่พื้นที่ภาคเหนือที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน จึงได้สั่งการให้นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร วางแผนในเดือนเมษายน 2567 โดยจะเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการฝนหลวง รวมถึงใช้เทคนิคดัดแปรสภาพอากาศในการบรรเทาปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยเพิ่มเครื่องบินมาปฏิบัติการที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ จากเดิม 3 ลำ เป็น 8 ลำ และปรับแผนการบินปฏิบัติการให้มีความถี่มากขึ้น โดยมีเป้าหมายบินปฏิบัติการรวม 100 เที่ยวบิน ในช่วงวันที่ 10-20 เมษายน 2567 เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที

 

"ผมมั่นใจว่า สงกรานต์ปีนี้ จ.เชียงใหม่ ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองจะดีขึ้น ซึ่งวันนี้ผมจะขึ้นปฏิบัติการบินทำฝนหลวงด้วยตนเอง จากการปฏิบัติการปรากฏว่า มีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงมากขึ้น ค่าฝุ่นละอองลดลง อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น จึงอยากให้พี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจ ว่าสถานการณ์เรื่องฝุ่นละอองจะลดลง เพื่อให้การท่องเที่ยวสงกรานต์ปีใหม่นี้ ประชาชนมีความสุข ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้เม็ดเงินใหลเข้ามาในประเทศ และเป็นการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจอีกด้วย

สำหรับช่วงวันที่ 10-20 เมษายน 2567 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีเป้าหมายบินปฏิบัติการรวม 100 เที่ยวบิน ซึ่งมีแผนปฏิบัติงาน ดังนี้

1) ปฏิบัติการบรรเทาปัญหาหมอกควัน PM2.5

2) ปฏิบัติการฝนหลวงให้เกิดฝนในพื้นที่ป่าไม้ สร้างความชุ่มชื้น และลดการเกิดไฟป่า

3) ปฏิบัติการบรรเทาการเกิดพายุลูกเห็บ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละออง และมลภาวะให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป โดยในช่วงเช้าของวันนี้พบว่า มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับปานกลาง ตรวจวัดได้ 34.7 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเลือกซื้อสินค้าเกษตรคุณภาพดี ฝีมือเกษตรกรตัวจริง มอบแก่ญาติมิตร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งมีสินค้าด้านการเกษตรที่เหมาะสำหรับเป็นของขวัญของฝากจำนวนมาก สามารถเลือกซื้อได้ตามความสะดวก ทั้งแบบช่องทางออฟไลน์ คือ ตลาดสดทั่วไป ตลาดเกษตรกร 70 จังหวัด และศูนย์เรียนรู้บริหารจัดการสินค้าเกษตร (ตลาดเกษตรกรถาวร) จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ ลำปาง พิจิตร ราชบุรี กาญจนบุรี เชียงราย และจังหวัดกระบี่ หรือช่องทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ ตลาดเกษตรกรออนไลน์. ของกรมส่งเสริมการเกษตร ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าการเกษตรคุณภาพหลากหลายชนิด อาทิ

กระทรวงเกษตรฯ ปัดฝุ่นเชียงใหม่รับสงกรานต์ เปิดตลาดออนไลน์ ขายของฝาก

สินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลไม้ตามฤดูกาล ผักปลอดสารพิษ อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไม้ดอกไม้ประดับ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติ ชุดผ้าไทย ผ้าไหม ผ้าทอมือ ผ้าย้อมคราม สินค้าหัตถกรรมสิ่งประดิษฐ์ และอื่น ๆ ปัจจุบันมีสินค้าเกษตรรวบรวมอยู่บนเว็บไซต์รวมจำนวนกว่า 2,557 รายการ และมีสินค้าชวนซื้อให้ชุ่มฉ่ำใจต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ เช่น น้ำมะพร้าวน้ำหอมสดพร้อมดื่ม ปลาสลิดแดดเดียว ผ้าขาวม้า ครีมกันแดดมะพร้าวผสมรองพื้น Coco Dance Coconut Oil Sun Protection Cream แป้งฝุ่นผสมทานาคา เป็นต้น