เปิดแผน 'คมนาคม' อุ้ม ITD ของบกลางจ่ายค่า K ถนนพระราม 2

เปิดแผน 'คมนาคม' อุ้ม ITD  ของบกลางจ่ายค่า K ถนนพระราม 2

“สุริยะ” เร่งหารือสำนักงบประมาณ ดึงงบกลางจ่ายค่า K ชดเชยสัญญางานก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐ “กรมทางหลวง” ยืนยันไม่มีค้างท่อ โครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 เบิกจ่ายงวดล่าสุด 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้านการทางพิเศษฯ - การรถไฟฯ ยันงานก่อสร้างไม่มีผลกระทบ

ปัญหาผู้รับเหมารายใหญ่ของไทยอย่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง ตั้งแต่งวดไตรมาส 4/2566 จนมีการจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาช่วงและคนงานล่าช้า 

ล่าสุดกระทรวงคมนาคม ชี้แจงถึงความคืบหน้าในการจ่ายค่างวดงานให้กับ ITD ยืนยันว่าไม่ได้จ่ายล่าช้า และเร่งในส่วนของการจ่ายค่า K ให้แล้ว ขณะที่ผู้รับเหมาเอกชนมองรัฐยังเร่งเบิกจ่ายได้เร็วขึ้นกว่าเดิมเพื่อช่วยเอกชนเสริมสภาพคล่อง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายงบกลางมาใช้ในการจ่ายค่า K หรือ จ่ายเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง 

ในส่วนของโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีภาครัฐออกมาตรการปรับเวลางานก่อสร้างลดลง เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทาง ทำให้โครงการต่างๆ มีความล่าช้ากว่ากำหนด และส่งผลให้เอกชนมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น

“จากการหารือกับผู้รับเหมา พบว่าปัญหาที่ผู้รับเหมาต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือในตอนนี้ คือการเร่งเบิกจ่ายค่า K เป็นส่วนที่รัฐต้องเยียวยาเอกชนอยู่แล้ว โดยกระทรวงฯ เห็นว่าสัญญาที่ได้รับผลกระทบชัดเจนตอนนี้มีเพียงงานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 จึงอยู่ระหว่างเร่งรัดจัดสรรงบประมาณมาจ่าย ส่วนโครงการก่อสร้างอื่นๆ ตอนนี้ภาครัฐไม่มีค้างจ่าย เอกชนส่งมอบงานมาก็สามารถจ่ายเงินได้ตามปกติ”

อย่างไรก็ดี การเร่งรัดเบิกจ่ายค่า K เพื่อเยียวยาผู้รับเหมานั้น กระทรวงฯ จะดำเนินการในส่วนของทุกสัญญางานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ซึ่งรวมไปถึงคู่สัญญางานก่อสร้างอย่าง ITD โดยคาดว่าจะเร่งรัดหารือกับสำนักงบประมาณแล้วเสร็จ เตรียมเบิกจ่ายงบดังกล่าวให้กับผู้รับเหมาได้ภายใน 2-3 เดือนนี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กรมทางหลวงมีสัญญาว่าจ้าง ITD เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง 2 โครงการ วงเงินรวมกว่า 4.2 พันล้านบาท ประกอบด้วย 

1.โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอน 3 ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย จังหวัดสมุทรสาคร ช่วงกม.ที่ 18+642-กม.ที่ 20+295 ระยะทาง 1.65 กิโลเมตร วงเงิน 2,491 ล้านบาท

ทั้งนี้ ล่าสุด ITD ขอส่งงานงวดที่ 36 ประจำเดือน ก.พ.2567 เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2567 และ ทล.ได้เบิกจ่ายค่างวดงานให้ ITD วงเงินราว 24 ล้านบาท เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยภาพรวมยังไม่มีการค้างจ่ายค่างานก่อสร้าง และทางผู้รับเหมายังคงดำเนินงานก่อสร้างตามปกติ

2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 7 ช่วง กม.ที่ 29+772-กม.ที่ 31+207 ระยะทาง 1.435 กิโลเมตร วงเงิน 1,868 ล้านบาท สัญญาส่วนนี้เข้ามาตรการโควิดให้ขยายเวลาค่าปรับเป็นศูนย์ถึงวันที่ 14 มิ.ย.2568 โดยในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ITD ไม่มีการยื่นส่งงวดงาน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า กทพ.มีสัญญาก่อสร้างกับ ITD ในโครงการก่อสร้างทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญา 3 (งานก่อสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง) จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.11+691 ถึง กม.16+695 ระยะทาง 5 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้รับเหมายังก่อสร้างงานตามปกติ ในส่วนของการเบิกจ่ายงบประมาณค่าจ้างก่อสร้าง กทพ.ได้ดำเนินการตามสัญญา และไม่เคยมีการค้างจ่าย เนื่องจาก กทพ.ใช้งบประมาณจากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) ดังนั้นยืนยันว่าสัญญางานก่อสร้างของ กทพ.ไม่มีปัญหาค้างเบิกจ่าย และงานก่อสร้างยังคืบหน้าต่อเนื่องไม่มีผลกระทบ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เผยว่า กรณีการขาดสภาพคล่องของ ITD ปัจจุบันยังไม่ส่งผลกระทบต่องานก่อสร้างที่เป็นคู่สัญญากับ ร.ฟ.ท. ทั้งในส่วนของงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย-จีน และงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาภายในของเอกชน จึงไม่ขอก้าวล่วง

ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณค่าจ้างงานก่อสร้างให้เอกชน ร.ฟ.ท.ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีความล่าช้า แต่ติดเรื่องการเบิกจ่ายค่า K ที่ต้องรองบประมาณปี 2567 คาดว่าหากสามารถเบิกจ่ายเงินส่วนนี้ได้ จะทำให้เอกชนคล่องตัวมากขึ้น