‘คลัง‘ กาง 3 แนวทางแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ถกสำนักงบฯเคาะข้อสรุป 10 เม.ย.นี้

‘คลัง‘ กาง 3 แนวทางแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ถกสำนักงบฯเคาะข้อสรุป 10 เม.ย.นี้

"ปลัดคลัง" แจง 3 แนวทาง หาแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต เปิดช่องใช้งบประจำ โดยปรับกรอบงบฯ 68 รวมทั้งอาจใช้งบฯ รวมทั้งเงินกู้รอหารือสำนักงบฯก่อนสรุปเข้าที่ประชุมใหญ่อีกรอบ 10 เม.ย.นี้ ย้ำนายกฯให้เสนอ ครม.ภายในเดือน เม.ย.นี้

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นประธานในวันนี้ ( 27 มี.ค.) ว่าที่ประชุมมีมติให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปหาข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการนี้ที่มีวงเงินประมาณ 5 แสนล้านบาท

โดยขณะนี้มี 3 แนวทางที่เป็นไปได้ แนวทางแรกคือการใช้เงินกู้เพื่อดำเนินโครงการอย่างเดียว ซึ่งเป็นแนวทางเดิมที่ได้มีการหารือกันมาก่อนหน้านี้

 

แนวทางที่สองคือการใช้งบประมาณเข้ามาใช้ในโครงการนี้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ซึ่งรัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โครงการนี้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจก็สามารถที่จะดำเนินการได้โดยอาจมีการปรับเปลี่ยนวงเงินในการจัดทำงบประมาณปี 2568

ซึ่งที่ผ่านมาเงื่อนไขตรงนี้ที่ผ่านมาไม่มีมาก่อน แต่ขณะนี้มีทางเลือกในการใช้งบประมาณ 2568 เข้ามาใช้ในโครงการนี้เป็นทางเลือกเพิ่มเติม ขณะที่งบประมาณปี 2567 จะเข้ามาช่วยในโครงการนี้ด้วยหรือไม่นั้นต้องหารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง

ขณะที่แนวทางที่ 3 คือการใช้ผสมกันระหว่างเงินกู้กับเงินงบประมาณ ซึ่งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจทำได้หากมีความเหมาะสม

‘คลัง‘ กาง 3 แนวทางแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ถกสำนักงบฯเคาะข้อสรุป 10 เม.ย.นี้

“วันนี้สถานการณ์มีการปรับเปลี่ยนไปตลอดเวลาก็ต้องมาดูความเหมาะสมว่าแหล่งเงินใดมีความเหมาะสมในสถานการณ์ขณะนี้มากที่สุดซึ่งทั้งหมดจะได้ความชัดเจนในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการแถลงให้ประชาชนรับทราบรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งว่าให้นำเสนอ ครม.ภายในเดือน เม.ย.นี้” นายลวรณ กล่าว

 

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยการประชุมครั้งนี้ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง แต่ส่งรองผู้ว่าฯ เข้ามาประชุมชุมแทนเนื่องจากติดภารกิจ

นายเศรษฐา กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ซึ่งได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ร่วมกันพิจารณาให้ได้ข้อสรุป และนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน 2567

พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ของร้านค้า และสินค้าที่จะเข้าร่วมในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และยังให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สรุปรายละเอียดของการพัฒนาระบบแบบเปิด เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจระเป๋าเงินดิจิทัล เข้าร่วมโครงการได้ ทั้งหมดนี้จะต้องสรุปนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน 2567 นี้

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัย ร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน เพื่อมารายงานที่ประชุมครั้งต่อไปเช่นกัน

นายกฯ กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ วันที่ 10 เมษายน 2567 นี้ รายละเอียดทั้งหมดจะได้ข้อสรุป และเสนอต่อไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนเมษายน 2567 โดยรัฐบาลยืนยันไทม์ไลน์ของโครงการว่า จะเปิดให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้ และในไตรมาสที่ 4 เงินดิจิทัลวอลเล็ตจะถึงมือประชาชนต่อไป

“การประชุมวันนี้ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ทุกภาคส่วนเห็นด้วยหมด ทั้งเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด และขอให้คอยฟังข่าวดีในวันที่ 10 เมษายน 2567 นี้”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า รัฐบาลยังยืนยันแหล่งเงินว่าจะมีการออก พ.ร.บ.กู้เงินเหมือนเดิม หรือกู้เพียงบางส่วน แล้วใช้งบประมาณปกติ หรือจะใช้งบประมาณปกติทั้งหมดเลยหรือไม่ นายกฯ ระบุเพียงแค่ว่า ขอให้รอข้อสรุปในวันที่ 10 เมษายน 2567 นี้