‘เศรษฐา’ เผย ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ เข้า ครม. ภายในเม.ย.นี้ เงินถึงมือประชาชน ไตรมาส 4

‘เศรษฐา’ เผย ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ เข้า ครม. ภายในเม.ย.นี้ เงินถึงมือประชาชน ไตรมาส 4

“เศรษฐา” ลั่น “ดิจิทัลวอลเล็ต” ได้ข้อสรุป 10 เม.ย.นี้ ก่อนชง “ครม.” ภายในสิ้นเดือน ย้ำ ไตรมาส 4 เงินถึงมือประชาชน อุบกู้บางส่วน พร้อมกับหาจากที่อื่นมาโป๊ะ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการ เติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งที่ 2/2567 ว่า เรื่องที่ประชุมวันนี้ของดิจิทัลวอลเล็ตได้รับทราบว่าเศรษฐกิจมีปัญหา มีความจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมีการเติบโตต่ำของ GDP มาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีความเจริญเติบโตสูงกว่าเราเป็นเท่า ทางกระทรวงการคลัง ได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณไปดำเนินการ และรายงานในที่ประชุมใหญ่วันที่ 10 เม.ย.67 

นายกฯ กล่าวว่า และได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้า และสินค้ารายงานในที่ประชุมรายงานวันที่ 10 เม.ย.67 เหมือนกัน พร้อมมอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัลสรุปการพัฒนาระบบ และการจัดทำในลักษณะเปิด หรือ Open loop เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ รายงานที่ประชุมในวันที่ 10 เม.ย.67  นอกจากนี้มอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน รายงานที่ประชุมในวันที่ 10 เม.ย.67 

“วันที่ 10 เม.ย.67 ได้ข้อสรุปทั้งหมด และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนเม.ย. ยืนยันกรอบไทม์ไลน์ตามที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลง โดย

1.ไตรมาสที่ 3 ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน

2. ไตรมาสที่ 4 เงินถึงมือประชาชน

ซึ่งที่ประชุมวันนี้เห็นแล้วว่าประชุมกันประมาณครึ่งชั่วโมงทุกภาคส่วนเห็นด้วยหมด ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด ฉะนั้นเดี๋ยวคอยฟังข่าวดีในวันที่ 10 เม.ย.67” นายเศรษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ในแหล่งเงินโครงการดังกล่าว นอกจากกู้เงินแล้วยังหาส่วนอื่นมาด้วยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า วันที่ 10 เม.ย.67 ครับ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมดังกล่าว นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมเนื่องจากติดภารกิจ แต่ได้มอบ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มาเข้าร่วมการประชุมแทน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์