'สุรพงษ์' เร่งสร้างอุโมงค์รถไฟดอยหลวง ดันเปิดทางคู่สายเด่นชัยปี 71

'สุรพงษ์' เร่งสร้างอุโมงค์รถไฟดอยหลวง ดันเปิดทางคู่สายเด่นชัยปี 71

“สุรพงษ์” ลงพื้นที่อุโมงค์รถไฟดอยหลวง จังหวัดเชียงราย พบคืบหน้างานก่อสร้างกว่า 10% กำชับ ร.ฟ.ท.เร่งรัดทั้งโครงการ ปักหมุดเปิดให้บริการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย - เชียงราย – เชียงของ ภายในปี 2571

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟดอยหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อุโมงค์ ภายใต้โครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ โดยพบว่าปัจจุบันสามารถขุดอุโมงค์ขาขึ้น ฝั่งใต้ได้ 353 เมตร ฝั่งเหนือได้ 385 เมตร ส่วนอุโมงค์ขาลง ฝั่งใต้ได้ 334 เมตร ฝั่งเหนือได้ 405 เมตร รวมขุดอุโมงค์ได้แล้ว 1,479 เมตร คิดเป็นภาพรวมความคืบหน้างานอุโมงค์ 10.729%

อย่างไรก็ดี ตนได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ท. เร่งรัดดำเนินโครงการลงทุนต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางราง การอำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟทางสายใหม่ ซึ่งรวมไปถึงโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย - เชียงราย – เชียงของ ให้เสร็จตามแผนที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้สะดวก สามารถลด ระยะเวลาเดินทางเมื่อเทียบกับรถยนต์ได้กว่า 1 - 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดใช้บริการได้ในปี 2571

\'สุรพงษ์\' เร่งสร้างอุโมงค์รถไฟดอยหลวง ดันเปิดทางคู่สายเด่นชัยปี 71

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย - เชียงราย – เชียงของ ในเดือน ก.พ.2567 ความหน้ารวมทั้งโครงการงานก่อสร้างสะสม 6.695% แผนงานกำหนดสะสม 6.210% ดังนั้นภาพรวมจึงเร็วกว่าแผน 0.485% โดยความคืบหน้าแต่ละสัญญา แบ่งออกเป็น สัญญาที่ 1 ช่วงเก่นชัย - งาว ความก้าวหน้างานก่อสร้างสะสม 6.499% สัญญาที่ 2 ช่วงงาว - เชียงราย ความก้าวหน้างานก่อสร้างสะสม 7.766% และสัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย - เชียงของ ความก้าวหน้างานก่อสร้างสะสม 5.548%

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย – เชียงราย - เชียงของ เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของไทย โดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จังหวัดแพร่ มุ่งไปทางทิศเหนือผ่านพื้นที่ 59 ตำบล 17 อำเภอ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่ ลำปาง พะเยา และสิ้นสุดที่ด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย มีสถานี และป้ายหยุดรถ 26 แห่ง ประกอบด้วย สถานีขนาดใหญ่ 4 แห่ง สถานีขนาดเล็ก 9 แห่ง ป้ายหยุดรถ 13 แห่ง และมีย่านกองเก็บและขนถ่ายตู้สินค้า บรรทุกตู้สินค้า 1 แห่ง ที่สถานีเชียงของ บนพื้นที่ 150 ไร่ พร้อมแนวถนน เชื่อมต่อไปยังชายแดนเชียงของ

\'สุรพงษ์\' เร่งสร้างอุโมงค์รถไฟดอยหลวง ดันเปิดทางคู่สายเด่นชัยปี 71

โดยโครงการได้มีการออกแบบให้มีรั้วกั้นตลอดแนวเส้นทางรถไฟ ไม่มีจุดตัดทางถนน โดยทำสะพานรถยนต์ข้ามและลอดทางรถไฟ (Overpass/ Underpass) รวมถึงสะพานลอยสำหรับทางเท้า และทางรถจักรยานยนต์ รวม 254 จุด ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางผ่านเสมอระดับ สามารถรักษาระดับความเร็ว ของขบวนรถไฟให้คงที่ มีความปลอดภัย ทั้งนี้ เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้วเสร็จ รถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย – เชียงราย - เชียงของ จะเป็นเส้นทางรถไฟที่มีเทคโนโลยีก่อสร้างที่ทันสมัย มีทิวทัศน์รอบข้างสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ  และเพิ่ม ประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมของไทยให้สมบูรณ์  ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคม  และโลจิสติกส์ของอาเซียน