'อีอีซี' แจงปมประชาชนค้านสร้างทางวิ่ง - รันเวย์ 2 สนามบินอู่ตะเภา

'อีอีซี' แจงปมประชาชนค้านสร้างทางวิ่ง - รันเวย์ 2 สนามบินอู่ตะเภา

“อีอีซี” เดินหน้าจัดประชุมครั้งที่ 1 โครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2 สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา พร้อมแจงกลุ่มประชาชนยื่นหนังสือชะลอการก่อสร้าง จี้ทำแผนที่เส้นเสียงใหม่

นายธาริศร์ อิสสระยั่งยืน รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เปิดเผยถึงผลการจัดประชุมครั้งที่ 1 ชี้แจงความเป็นมา ขอบเขตพื้นที่โครงการ แนวทางและขั้นตอนการสำรวจ โครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2 สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 300 คน

อย่างไรก็ดี ทางตัวแทนกลุ่มประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในตำบลสำนักท้อน ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เลขาธิการอีอีซี และนายอำเภอบ้านฉาง เพื่อเรียกร้องให้ชะลอการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2 ยกเลิกแผนที่เส้นเสียงจากรายงาน EHIA ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

โดยขอให้มีการทำแผนที่เส้นเสียงใหม่โดยใช้แบบจำลองที่เป็นธรรม เปิดเผย ครอบคลุมให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบพิสูจน์ทราบได้ โดยทางอีอีซีได้ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า การสำรวจ จัดทำบัญชีค่าชดเชยและเจรจาค่าชดเชยให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่เส้นเสียงในครั้งนี้ จะดำเนินการโดยที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เพื่อให้มีความถูกต้องและเป็นธรรม

\'อีอีซี\' แจงปมประชาชนค้านสร้างทางวิ่ง - รันเวย์ 2 สนามบินอู่ตะเภา

ซึ่งกรณีของเส้นเสียงที่มีข้อร้องเรียน ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลปกครอง แต่ศาลปกครองไม่ได้มีคำสั่งให้ชะลอหรือยุติการดำเนินงาน ดังนั้น อีอีซีจึงยังต้องดำเนินการตามมาตรการของรายงาน EHIA ในการลงสำรวจพื้นที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยได้มีการสำรวจเผื่อไว้จากกรอบแนวเส้นเสียง NEF = 40 ตามรายงาน EHIA ออกไปอีกประมาณ 100 เมตร เป็นการเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ เพื่อให้คณะทำงานสำรวจและพิจารณาค่าชดเชยเยียวยา ที่แต่งตั้งขึ้นตามรายงาน EHIA ได้มีข้อมูลในการพิจารณาอย่างครบถ้วน โดยผลการพิจารณาของคณะทำงานเป็นอย่างไร อีอีซีจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนการขอรับการจัดสรรงบประมาณในการจ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการต่อไป

\'อีอีซี\' แจงปมประชาชนค้านสร้างทางวิ่ง - รันเวย์ 2 สนามบินอู่ตะเภา

\'อีอีซี\' แจงปมประชาชนค้านสร้างทางวิ่ง - รันเวย์ 2 สนามบินอู่ตะเภา