จีดีพีญี่ปุ่น ม.ค. หดตัว 0.5% ภาคผลิต ยอดขายรถดิ่งเหว หลังเกิดเรื่องอื้อฉาว อุตฯ ยานยนต์

จีดีพีญี่ปุ่น ม.ค. หดตัว 0.5%  ภาคผลิต ยอดขายรถดิ่งเหว หลังเกิดเรื่องอื้อฉาว อุตฯ ยานยนต์

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น หรือ Japan Center for Economic Research. (12 มี.ค.67) ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ​ (จีดีพี) ​ในเดือนม.ค. ของญี่ปุ่น หดตัว 0.5% แบบรายปี เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการผลิต และยอดขายรถยนต์ที่ลดลงอันเนื่องมาจากเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยที่ ไดฮัทสุ มอเตอร์ (Daihatsu Motor) 

KEY

POINTS

  • ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ​ (จีดีพี) ​ญี่ปุ่นหดตัว 0.5% ต่อปีในเดือนม.ค.จากเดือนก่อนหน้า 
  • การผลิต และยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นลดลงเพราะเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยที่ Daihatsu Motor
  • กูรูคาดการณ์จีดีพีญี่ปุ่นจะหดตัว 2.9% ต่อปีในไตรมาสแรกของปี 2024

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น หรือ Japan Center for Economic Research. (12 มี.ค.67) ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ​ (จีดีพี) ​ในเดือนม.ค.ของญี่ปุ่นหดตัว 0.5% แบบรายปี เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการผลิต และยอดขายรถยนต์ที่ลดลงอันเนื่องมาจากเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยที่ ไดฮัทสุ มอเตอร์ (Daihatsu Motor

ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นหยุดการผลิตที่โรงงานในประเทศตั้งแต่ปลายปี 2023 เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวในการทดสอบความปลอดภัยหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงผลการทดสอบรถจนถูกทางการญี่ปุ่นเข้าตรวจสอบ 

โดย JCER ตั้งข้อสังเกตว่า การจัดส่งรถยนต์ที่ลดลงฉุดตัวเลขจีดีพีของเดือนม.ค. โดยการบริโภคภาคเอกชนลดลง 0.9% ตัวเลขที่อ่อนแอ "ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการระงับการผลิต และการจัดส่งเนื่องจากการประพฤติกรรมมิชอบในการทดสอบการรับรองของไดฮัทสุ" 

ด้านบทวิเคราะห์ของนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า การผลิตรถยนต์ที่ตกต่ำทำให้การบริโภคภาคเอกชนที่อ่อนแออยู่แล้วในญี่ปุ่นแย่ลงไปอีกเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อส่งผลให้ตัวเลขดังกล่าวลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

ในขณะที่การส่งออกสินค้าในเดือนม.ค.ลดลง 4.6% โดยการจัดส่งไปยังสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ดิ่งลงมากถึง 11.2% และ 1.6% ตามลําดับ

ขณะนี้ กลุ่มนักวิเคราะห์ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าหากแนวโน้มดังกล่าวแบบเดือนม.ค.ยังคงดําเนินต่อไปจีดีพีของญี่ปุ่นจะหดตัว 2.9% ต่อปีในไตรมาสแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

อ้างอิง

Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์