'คมนาคม' จับตาโปรเจ็กต์ ITD หวั่นขาดสภาพคล่องฉุดงานรัฐ

'คมนาคม' จับตาโปรเจ็กต์ ITD หวั่นขาดสภาพคล่องฉุดงานรัฐ

หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม คู่สัญญาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานกับ “อิตาเลียนไทย” จับตาปมขาดสภาพคล่อง กระทบจ่ายเงินเดือนพนักงานในไซต์ก่อสร้าง

KEY

POINTS

  • "คมนาคม" จับตาปม ITD ขาดสภาพคล่อง กระทบจ่ายเงินเดือนไซต์ก่อสร้าง
  • กทพ.มอนิเตอร์ใกล้ชิด จี้ผู้รับเหมาสร้างด่วนสายพระราม 3 เสร็จ มิ.ย.2568
  • การรถไฟฯ หวัง ITD แก้ปัญหาภายใน ยันยังไม่กระทบโครงการก่อสร้าง
  • ITD เร่งเจรจาแบงก์เพิ่มสภาพคล่องให้จบภายใน มี.ค.นี้

หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม คู่สัญญาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานกับ “อิตาเลียนไทย” จับตาปมขาดสภาพคล่อง กระทบจ่ายเงินเดือนพนักงานในไซต์ก่อสร้าง

ปัญหาการขาดสภาพคล่องของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการชำระเงินให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรคเตอร์) และส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงการจ้างค่าจ้างให้กับแรงงานในไซต์งานก่อสร้าง โดยกระทรวงแรงงานได้มีการหารือกับ ITD เพื่อให้มีการดูแลแรงงานในไซต์งานก่อสร้าง

สำหรับการดำเนินงานของ ITD ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการประมูลเพื่อรับงานก่อสร้างโครงการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมหลายโครงการ และล่าสุดบางหน่วยงานได้เข้ามาติดตามการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้กระทบกับกรอบเวลาในการส่งมอบงาน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของ กทพ.มี ITD เป็นคู่สัญญาอยู่ระหว่างรับเหมาก่อสร้างในโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก โดยปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณผลกระทบต่อการก่อสร้างโครงการ

อย่างไรก็ดี กทพ.จะติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด และยืนยันว่าจะเร่งรัดให้ ITD รวมไปถึงผู้รับเหมาทุกราย ดำเนินการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม ซึ่งจากการหารือกับผู้รับเหมาทุกรายล่าสุดในสัปดาห์ก่อน ได้รับคำยืนยันว่าจะสามารถเร่งรัดงานก่อสร้างให้เสร็จตามเป้าหมายภายใน มิ.ย.2568

สำหรับสัญญาก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 ที่มีคู่สัญญา ITD นั้น ดำเนินการในนามกิจการร่วมค้า ITD-VCB ประกอบด้วย  ITD และบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นส่วนของสัญญาที่ 3 ซึ่งเป็นแนวต่อเนื่องจากโครงการสัญญา 2 

ทั้งนี้สัญญาดังกล่าวอยู่ในแนวเดียวกันกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ (เชิงลาดสะพานพระราม 9) มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.11+691 ถึง กม.16+695 ระยะทางรวม 5 กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้างตามสัญญา 7,359.3 ล้านบาท โดยงานโยธาคืบหน้า 66.28%

“ตอนนี้ยังงานก่อสร้างของการทางฯ สัญญาของ ITD ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไร และยังไม่เห็นสัญญาณผลกระทบ ผู้รับเหมายังคงทำงานตามปกติ แต่การทางฯ จะจับตาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด มอนิเตอร์เต็มที่ เพื่อไม่ให้สัญญางานก่อสร้างได้รับผลกระทบ และกำหนดต้องเร่งรัดสร้างให้เสร็จภายใน มิ.ย.2568 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้ทุกโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 แล้วเสร็จ”

ร.ฟ.ท.หวัง “ไอทีดี” แก้ปัญหาภายใน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันการรถไฟฯ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการขาดสภาพคล่องของ ITD และเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องภายในของบริษัท สำหรับสัญญางานก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เผยว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างของ ทล.ที่มีคู่สัญญา คือ ITD ยังไม่ได้รับผลกระทบ หรือมีปัญหาในไซต์งานก่อสร้าง โดยในส่วนของโครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ที่มีอิตาเลียนไทยเป็นผู้รับเหมาตอน 3 มีผลงานสะสม 91.65% โดย ITD จะก่อสร้างช่องทางหลักให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ค.2567 และจะเร่งคืนพื้นผิวการจราจรในช่วงสงกรานต์นี้

ขณะเดียวกัน ทล.ยังมีสัญญาจ้างรับเหมาก่อสร้างในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน- บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 7 เป็นงานก่อสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ กม.29+772 ถึง 31+207 ระยะทางประมาณ 1.43 กิโลเมตร 

รวมทั้งมีงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำจีน ขนาด 6 ช่องจราจร ยาว 455.00 เมตร ปัจจุบันงานโยธาคืบหน้า 31.5% โดยยังคงมีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเสร็จในเดือน มิ.ย.2568

เร่งเจรจาแบงก์ให้จบภายใน มี.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ ITD อยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อหาทางออกในปัญหาสภาพคล่อง โดยในระยะสั้นจะหาทางเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งการเจรจาอาจต้องให้ธนาคารเข้ามาช่วยพยุงกิจการ หรืออาจให้เข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้บางโครงการที่กำลังก่อสร้าง โดยหลังจากนั้นอาจมีการพิจารณาปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเจรจากับสถาบันการเงินให้จบภายในเดือน มี.ค.2567

ทั้งนี้ ในการเจรจาได้สถาบันการเงินเสนอให้เพิ่มสภาพคล่องให้กับ ITD แต่ต้องมีการจ่ายเงินตรงไปยังซับคอนแทรค เพื่อให้มีเงินจ่ายต่อไปยังพนักงานและคนงานในโครงการ ซึ่งจะทำให้โครงการก่อสร้างสามารถดำเนินการต่อได้ รวมถึงช่วยให้ ITD สามารถได้รับเงินค่าก่อสร้างจากคู่สัญญาตามงวดงานที่กำหนดไว้ได้

นอกจากนี้ งบการเงินของ ITD ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าขาดทุนสุทธิต่อเนื่อง ยกเว้นในช่วง 9 เดือน แรกของปี 2566 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 379 ล้านบาท แต่ถ้าดูรายละเอียดของงบการเงินในงวดนี้จะพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขายสินทรัพย์ออกไปจึงทำให้มีกำไร ขณะที่งบปีอื่นขาดทุนสุทธิทุกปีโดยเฉพาะในปี 2565 ขยายทุนสุทธิกว่า4,759 ล้านบาท

รวมทั้งล่าสุด ITD แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอเลื่อนการส่งงบการเงินงวดสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2566 ซึ่งทำให้ขณะนี้หุ้น ITD ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP หยุดการซื้อขายโดยราคาหุ้น โดยก่อนหุ้นจะถูกขึ้นเครื่องหมาย SP อยู่ที่ราคาหุ้นละ 0.85 สตางค์