ลุ้นราคาตั๋วเครื่องบินช่วงสงกรานต์ คมนาคม-แอร์ไลน์เฟ้นแผนแก้แพง

ลุ้นราคาตั๋วเครื่องบินช่วงสงกรานต์  คมนาคม-แอร์ไลน์เฟ้นแผนแก้แพง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เชิญสายการบินที่ให้บริการเส้นทางภายในประเทศ จำนวน 6 ราย

ประกอบด้วย การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ นกแอร์ และไทยเวียตเจ็ท เข้าร่วมประชุมหารือเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีค่าโดยสารทางอากาศมีราคาสูงโดยเฉพาะช่วงเทศกาลท่องเที่ยว พร้อมทั้งหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

ผลการหารือ กพท. ได้จัดทำมาตรการ 2 ระยะ ได้แก่ มาตรการระยะสั้น สายการบินเสนอขอเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในช่วงเทศกาล เพื่อให้ในระบบการจำหน่ายตั๋วมีราคาต่ำลง และเพิ่มทางเลือกแก่ผู้โดยสาร ซึ่งจะต้องมีการประสานงานกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ก่อนที่จะเริ่มมาตรการต่อไป

ขณะที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่จะถึงนี้ สายการบินอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางด้านราคาเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสาร ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะต้องไปพิจารณาในรายละเอียดก่อนที่จะกลับมาประชุมกับ กพท. อีกครั้ง ในวันที่ 28 ก.พ.2567

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า มาตรการระยะยาว กพท. ได้มีการศึกษาเพื่อปรับเพดานอัตราค่าโดยสาร ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนเสนอต่อคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบเพดานอัตราค่าโดยสาร และมีผลบังคับใช้สอดคล้องกับสถานการณ์นี้ต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้โดยสาร และผู้ประกอบการสายการบิน