“คลัง” นัดถกทุกหน่วยงานราชการ - รัฐวิสาหกิจ เร่งเบิกจ่ายงบลงทุน

“คลัง” นัดถกทุกหน่วยงานราชการ - รัฐวิสาหกิจ เร่งเบิกจ่ายงบลงทุน

“กฤษฎา” นั่งหัวโต๊ะถกทุกหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน คาดเบิกจ่ายงบลงทุนปีนี้เป็นไปตามเป้า งัดมาตรการการคลัง กระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ชง ธปท. ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นประจำปี 2566 ว่า ได้สั่งการให้กองทุนหมุนเวียนทั้งหมด 114 กองทุน ซึ่งมีมูลค่าสินทรัพย์รวมกันกว่า 5 ล้านล้านบาท เร่งรัดการเบิกจ่ายเพื่อการลงทุน เพื่อช่วยให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ  โดยเฉพาะในช่วงที่พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ยังไม่มีผลบังคับใช้ 

โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.67) จะมีการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินลงทุนของหน่วยงานราชการทุกกระทรวง และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน และจัดทำตารางการเบิกจ่ายให้ชัดเจนตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ  

"ในช่วงไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ได้มอบหมายให้ทุกกองทุนที่มีแผนการลงทุน แผนการใช้จ่ายให้รีบเร่งลงทุน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ ตามที่กรมบัญชีกลางได้ผ่อนปรนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการ ทั้งนี้คาดว่าจะทำให้การเบิกจ่ายงบลงทุนภาพรวมของปีงบประมาณ 2567 เป็นไปตามเป้า"

งัดมาตรการคลัง

นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา คลังดำเนินมาตรการทางการคลังอย่างเต็มที่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงต้นปีงบประมาณ ได้แก่ การดำเนินมาตรการขาดดุลการคลัง มาตรการทางภาษี อาทิ Easy E-Receipt มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ อาทิ ลดค่าธรรมเนียมการโอน การจำนอง มาตรการทางการเงิน เช่น ธนาคารรัฐออกโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 

“ทั้งนี้ คลังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ เสนอไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV (Loan to Value Ratio) เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด”

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์