“ภูมิธรรม”หนุนผู้ผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมสร้างแต้มต่อทางการค้า

“ภูมิธรรม”หนุนผู้ผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมสร้างแต้มต่อทางการค้า

“ภูมิธรรม” มอบรางวัล นักออกแบบบรรจุภัณฑ์-ฉลากอัจฉริยะ เผยทุกวันนี้โลกเปลี่ยน ผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดตลาดมากขึ้น รวมทั้งมีกติกาโลกใหม่ เน้นสุขภาพ ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม ถือเป็นความท้าทาย แนะผู้ประกอบการไทยนำเทคโนโลยีนวัตกรรม พัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตอบโจทย์เทรนด์โลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล DTN Smart Labelling Contest 2023 แก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากอัจฉริยะ เพื่อรับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ในตลาดโลก ที่เน้นสุขภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ให้สินค้าไทยเติบโตในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน ว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกิดความท้าทายค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม วิกฤติโรคอุบัติใหม่ ที่กระทบพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการค้าขาย ผู้ประกอบการทุกท่านต้องทำความเข้าใจ ไม่ว่าจะใส่ใจหรือไม่ โลกก็เปลี่ยนแปลง และจะมากระทบกับท่าน

“ภูมิธรรม”หนุนผู้ผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมสร้างแต้มต่อทางการค้า

ทั้งนี้ผู้บริโภคจะเป็นผู้กำหนดตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลตระหนักถึงความท้าทาย เราจึงมุ่งเน้นสร้างรายได้ ฟื้นฟูและสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพิ่มศักยภาพทางการค้าอย่างยั่งยืน หาโอกาสและตลาดทางการค้าใหม่ให้กับสินค้าและบริการของไทย

โดยฉลากอัจฉริยะจะทำให้รู้ที่มาสินค้า คุณภาพสินค้า มีสตอรี่เล่าเรื่อง เป็นการสื่อสารเชิงลึกให้กับผู้บริโภค ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยนำเทคโนโลยีนวัตกรรมเพิ่มช่องทางการค้าสร้างแต้มต่อทางการค้าให้มากขึ้น สิ่งที่ควรคิดต่อไม่ใช่จบแค่วันที่มอบประกาศนียบัตรเท่านั้น ต้องต่อยอดผลงานที่เป็นประโยชน์ ประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ให้สังคมรับรู้ว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลง นำไปสู่การแข่งขันที่ดีมากขึ้น

ทั้งนี้กิจกรรม DTN Smart Labelling Contest 2023 จะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักถึงแนวโน้มพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าประเภทอาหารของผู้บริโภค โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่กำลังเปลี่ยนแปลง หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และคำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัย

รวมถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของทั้งสินค้าและบรรจุภัณฑ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีทั้งความสวยงาม ทันสมัย โดยเลือกใช้วัสดุที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมฉลากอัจฉริยะมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและให้ข้อมูลกับผู้บริโภคในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น จะช่วยตอบโจทย์ด้านกฎระเบียบและพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (อียู) ได้