ถึงคิวบรรเทาชาวนาเกลือ ต้องพัฒนาคุณภาพ อนุรักษ์วิถีอาชีพ

ถึงคิวบรรเทาชาวนาเกลือ ต้องพัฒนาคุณภาพ อนุรักษ์วิถีอาชีพ

ธรรมนัส ผลักดันโครงการพัฒนาการผลิตเกลือทะเลคุณภาพเพื่ออนุรักษ์วิถีอาชีพเกลือทะเลและพื้นที่นาเกลือ แผนบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรชาวนาเกลือ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย ครั้งที่ 1/2567ว่า เพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนาเกลือที่ประสบปัญหาหนี้สินอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจและชีวิตเกษตรกรชาวนาเกลือทะเลไทยให้ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน ที่ประชุมเห็นชอบให้ศึกษาและทบทวนแนวทางการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาการผลิตเกลือทะเลคุณภาพเพื่ออนุรักษ์วิถีอาชีพเกลือทะเลและพื้นที่นาเกลือ ปีการผลิต 2566/67 

ถึงคิวบรรเทาชาวนาเกลือ ต้องพัฒนาคุณภาพ อนุรักษ์วิถีอาชีพ

 

 

ภายใต้ 2 กิจกรรมสนับสนุนค่าบริหารจัดการและรักษาเสถียรภาพราคาเกลือทะเล และ กิจกรรมการสินเชื่อชะลอการขายเกลือทะเล รวมถึงได้มติให้มีการศึกษาและทบทวนหลักการจัดตั้งโรงงานแปรรูปเกลือบริสุทธิ์เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างศูนย์รวบรวมและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าให้เกษตรกรมีอำนาจต่อรองในด้านการตลาดมากยิ่งขึ้น

ถึงคิวบรรเทาชาวนาเกลือ ต้องพัฒนาคุณภาพ อนุรักษ์วิถีอาชีพ

 

ประกอบด้วย 1) โรงงานแปรรูปเกลือบริสุทธิ์เพื่อการอุตสาหกรรม ขนาดกำลังการผลิต 10,000 - 12,000 ตัน และ 2) โรงงานแปรรูปเกลือบริสุทธิ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมบูรณาการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งในแก่กลุ่มเกษตรกรอีกด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์การผลิตและการตลาดเกลือทะเลไทยในฤดูกาลผลิต 2566/67 ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 408 ครัวเรือน 1,392 แปลง พื้นที่ 13,515.74 ไร่ ปริมาณผลผลิตรวม 14,524.30 ตัน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567)