6 เดือน “ภูมิธรรม”บนเก้าอี้ รมว.พาณิชย์

6 เดือน “ภูมิธรรม”บนเก้าอี้ รมว.พาณิชย์

ส่องการทำงาน 6 เดือน “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โชว์ผลงานดันราคาสินเกษครพุ่งยกแผง ภูมิใจผลงานคิดนอกกรอบ “มาย-อาโป”โมรโมทสินค้า-บริการไทยตีตลาดโลก เดินหน้าเจรจาเอฟทีเอ

นับตั้งแต่เดือน ก.ย.2566 ที่รัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” ได้เข้ามาบริหารประเทศ จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 6 เดือน กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้การบริหารของ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งภารกิจสำคัญคือการดูแลราคาสินค้าทางการเกษตรสำคัญทางเศรษฐกิจ การลดค่าครองชีพ การผลักดันการส่งออก และการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย

เมื่อโฟกัสในส่วนของราคาสินค้าเกษตร “ภูมิธรรม” โชว์ผลงานดูแลราคาสินค้าเกษตร ตั้งแต่เดือน ก.ย.2566 ถึงปัจจุบัน หลังจากรับตำแหน่งได้กำหนดมาตรการในการดูแลราคาสินค้าเกษตรสำคัญทันที ซึ่งหลายมาตรการทำต่อเนื่องมาจากรัฐบาลที่แล้ว

โดยปรับปรุงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยเน้นย้ำมาตรการเชิงรุก พร้อมวางแผนรับมือสถานการณ์ ทั้งทำแผนระดับนโยบายเพื่อบริหารสมดุลทุกฝ่ายจนสามารถผลักดันให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นยกแผง ทั้งข้าว มัน ปาล์ม ข้าวโพด ยางพารา และสินค้าเกษตรอื่น

6 เดือน “ภูมิธรรม”บนเก้าอี้ รมว.พาณิชย์

การทำงานช่วง 6 เดือนที่ที่ฮือฮามากสุด และเป็นสิ่งที่ภูมิธรรมพูดทุกเวที คือ การเปิดตัวโปรเจกต์ยักษ์รับปี 2567 ส่งเสริมและยกระดับสินค้าไทยสู่ตลาดโลกไทยผ่านซีรีส์วาย หรือ Boys Love ดึง “มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง และ อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์” สองนักแสดงซีรีส์วายชื่อดังของไทยที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมโปรเจกต์การตลาดครั้งนี้ ผ่านซีรีส์เรื่องใหม่ที่มีชื่อว่า “ชาย” (Shine) พร้อมวางแผนต่อเนื่องคือการเปิดซีรีส์แนวยูริ หรือ Girls Love

ทั้ง 2 โปรเจกต์ “ภูมิธรรม” มั่นใจว่า จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 3 ล้านคน ครอบคลุม 100 ประเทศทั่วโลก และจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 2,000 ล้านบาทภายในปี 2568 ถือได้ว่าเป็นการคิดนอกกรอบ โดยเฉพาะในการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการไทย ที่ปัจจุบันจำเป็นต้องมีช่องทางการค้าใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะการใช้กระแส “คู่จิ้น” โปรโมตสินค้าและบริการของไทยตีตลาดทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้การเดินหน้าเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ในยุคของภูมิธรรมได้มีการลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2567 โดยความตกลงดังกล่าว นับเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย และฉบับแรกภายใต้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ทำให้ปัจจุบันไทยมี FTA รวม 15 ฉบับ กับ 19 ประเทศ

พร้อมเดินหน้าเจรจาเอฟทีเอไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เอฟทีเอไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (เอฟตา), เอฟทีเอไทย-อียู ต่อไป ขณะที่ผลงานด้านอื่นก็เดินหน้าไปตามนโยบายที่วางไว้ พร้อมๆ ไปกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเวลาที่มีสถานการณ์เร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไข รวมทั้งการบริหารงานบุคคลภายในกระทรวงด้วย

ภาพรวมการทำงาน 6 เดือนในการบริหารงานกระทรวงพาณิชย์ของ “ภูมิธรรม” แม้จะไม่โดดเด่นมาก เพราะเป็นเพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่จากนี้การทำงานคงต้องเข้มข้น โดยเฉพาะงานด้านการค้าระหว่างประเทศที่คงต้องเดินหน้าเต็มตัวท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบางและกติกาการค้าโลกที่เปลี่ยนไป