‘จุลพันธ์’ ยืนยันรัฐบาลจะทำต่อ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

‘จุลพันธ์’ ยืนยันรัฐบาลจะทำต่อ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

จุลพันธ์ เผยก่อนประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ยันรัฐบาลจะทำต่อ ชี้เศรษฐกิจเปราะบาง มีแต่จะทรุด ที่ประชุมจ่อตั้ง 2 อนุกรรมการป้องกันทุจริต

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีวาระสำคัญ คือ การนำหนังสือข้อเสนอแนะของกฤษฎีกาและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามารับทราบในที่ประชุม

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวยังเป็นเอกสารอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากส่งถึงทำเนียบเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เข้าไม่ทันที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ก.พ.

“ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้มีจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับหนังสือดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้นที่ประชุมจะรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของความเห็นของ ป.ป.ช. มาพิจารณาก่อนในวาระการรับทราบ ขณะเดียวกันที่ประชุมวันนี้จะมีวาระเพื่อพิจารณา 2 เรื่อง ได้แก่ การตั้งคณะอนุกรรมการปราบปรามการทุจริต ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และคณะอนุกรรมการทำงานเรื่องการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ เพื่อรวบรวมมานำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป”

นายจุลพันธ์กล่าวต่อว่า ขณะที่เรื่องวิกฤติหรือไม่วิกฤตินั้น ยังเป็นปัจจัยที่คณะกรรมการยังนำมาพิจารณาสนับสนุนในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อย่างไรก็ดี การนิยามคำว่าวิกฤติหรือไม่วิกฤติ ไม่มีนิยามที่ชัดเจน แม้แต่จากธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 

รัฐบาลมองว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะเปราะบางและวิกฤติ สะท้อนจากตัวเลขที่หน่วยงานแถลงในช่วง 1-2 เดือนมานี้ ไม่อยู่ระดับทรงตัว มีแต่จะทรุดลง ประกอบกับสภาวะหนี้ครัวเรือนสูง เรื่องอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ประชาชนไม่เกิดการใช้จ่าย

“ยืนยันว่าโครงการดิจิทัลรัฐบาลมีแต่คำว่าทำเท่านั้น แต่เรื่องที่ว่าจะเริ่มใช้จ่ายได้เมื่อไหร่นั้น ยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะยังมีความแตกต่างกันทางความคิด ดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจร่วมกัน แต่หากว่าคณะกรรมการมีมติที่ชัดเจนแล้วจะรีบบอกทันที”