ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต สัปดาห์หน้าจุลพันธ์เผย ยกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้แล้ว

ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต สัปดาห์หน้าจุลพันธ์เผย ยกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้แล้ว

จุลพันธ์ เผยนายกฯเรียกประชุมดิจิทัล วอลเล็ต ต้นสัปดาห์หน้า ไม่รอความเห็น ป.ป.ช. เผยเตรียมร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ไว้พร้อมแล้ว ตั้งสองอนุกรรมการรับฟังความเห็น และติดตามการทุจริตในโครงการ ยันไม่ลดขนาดวงเงิน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (6ก.พ.) ว่าในต้นสัปดาห์หน้านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet  (บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่) ทั้งนี้การประชุมจะไม่รอความเห็นจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่รัฐบาลจะทำงานคู่ขนานไป 

ทั้งนี้รัฐบาลจะตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุดขึ้นเพื่อเดินหน้าโครงการนี้ ได้แก่คณะกรรมการเพื่อรับฟังความคิดเห็น จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ซึ่งจะรวบรวมความเห็นที่เกี่ยวข้องในทุกๆเรื่องๆเพื่อเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ โดยจะมีระยะเวลาในการทำงานสองสัปดาห์

 

ส่วนคณะอนุกรรมการอีกชุดหนึ่งจะติดตามและประเมินผลของโครงการ รวมทั้งประเมินติดตามเรื่องของการทุจริต ซึ่งจะไม่มีกรอบระยะเวลาของการทำงานในเรื่องนี้ ซึ่งจะช่วยให้สังคมมั่นใจว่าโครงการนี้ไม่มีการทุจริต 

เมื่อถามถึงกรอบระยะเวลาในการดำเนินงานของโครงการว่าจะสามารถจ่ายเงินได้เมื่อไหร่ นายจุลพันธ์กล่าวว่าตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะสามารถแจกเงินได้เมื่อไหร่ แต่ว่าความพร้อมเรื่องของกฎหมายนั้นมีในระดับหนึ่งเพราะรัฐบาลนั้นยกร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กู้เงินฯเอาไว้แล้ว 

ส่วนเรื่องของแอพพลิเคชั่นก็ยังจะใช้แอพเป๋าตังค์เพื่อที่จะประหยัดงบประมาณและต้นทุน แต่ว่าต้องรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงในการใช้งานให้เหมาะสมกับในปัจจุบัน 

"เราไม่ได้พูดถึงเรื่องของขนาดการลดวงเงินในโครงการ ยังเป็น 5 แสนล้านบาท และรัฐบาลได้เริ่มยกร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กู้เงินฯไว้แล้ว แม้ว่า อำนาจในการออก พ.ร.ก.จะเป็นของรัฐบาล แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เลือกตั้งเลือกนั้น แต่ว่าหากมีความจำเป็นจริงๆก็จะอาจจะสามารถดำเนินการได้"นายจุลพันธ์ กล่าว