'การบินไทย' ฟ้องคดีตัวอย่าง เอาผิดมือโพสต์ปมเส้นทาง 'กรุงเทพฯ–เมลเบิร์น'

'การบินไทย' ฟ้องคดีตัวอย่าง เอาผิดมือโพสต์ปมเส้นทาง 'กรุงเทพฯ–เมลเบิร์น'

ฟ้องครั้งแรก ! “การบินไทย” ยกเคสบุคคลโพสต์พาดพิงถึงนักบินปมเส้นทาง “กรุงเทพฯ – เมลเบิร์น” ต้องดำเนินขั้นตอนตามกฎหมาย ยกเป็นกรณีตัวอย่างสร้างบรรทัดฐานไม่ให้เกิดการกระทำซ้ำ

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่ากรณีมีผู้โพสต์ข้อมูลพาดพิงการปฏิบัติการบินและบุคลากรการบินของบริษัทฯ ในเที่ยวบิน TG 465 วันที่ 28 มกราคม 2567 เส้นทาง กรุงเทพฯ - เมลเบิร์น ซึ่งมีความจำเป็นต้องนำเครื่องบินลงจอดยังสนามบินทางเลือกด้วยเหตุผลด้านสภาพอากาศที่สนามบินเมลเบิร์น ด้วยถ้อยคำและเนื้อหาที่สร้างความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ต่อสาธารณะในวงกว้าง และบริษัทฯ ได้เรียนยืนยันถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยและนิรภัยการบินของบริษัทฯ และบุคลากรของบริษัทฯ ทุกคนแล้วนั้น

อย่างไรก็ตามขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิอันชอบธรรมของบริษัทฯ และบุคลากรของบริษัทฯ ที่ได้รับผลกระทบในกรณีดังกล่าว และเพื่อสร้างบรรทัดฐานมิให้เกิดการกระทำในลักษณะที่สร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องแก่สาธารณะอีกในอนาคตถือเป็นกรณีแรกที่การบินไทยฟ้อง กับผู้ที่พาดพิงให้การบินไทยได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ การดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายแก่ผู้โพสต์ข้อมูลพาดพิงถึงการบินไทยบนสื่อสังคมออนไลน์นั้น ถือเป็นการดำเนินการครั้งแรก ซึ่งบริษัทฯ ได้หารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและมีความเห็นว่าต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เนื่องจากการให้ข้อมูลพาดพิงถึงการปฏิบัติการบินและบุคลากรการบิน สร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องและก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ ที่ยึดหลักดำเนินการตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย

\'การบินไทย\' ฟ้องคดีตัวอย่าง เอาผิดมือโพสต์ปมเส้นทาง \'กรุงเทพฯ–เมลเบิร์น\'