ธอส.รับลูกหนี้อ่อนแรงเตรียมตกชั้นพุ่ง 15% ของพอร์ต 1.7 ลล.

ธอส.รับลูกหนี้อ่อนแรงเตรียมตกชั้นพุ่ง 15% ของพอร์ต 1.7 ลล.

ธอส.รับลูกหนี้อ่อนแรงเตรียมตกชั้นพุ่ง 15% ของพอร์ต 1.7 ล้านล้าน เตรียมมาตรการดูแลก่อนเป็นหนี้เสีย ชี้ลูกหนี้รายย่อยประวัติดีทิ้งบ้านน้อย เฉลี่ยปลดหนี้หมด 11.5 ปี

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)ยอมรับว่า ขณะนี้ มีลูกหนี้ สินเชื่อบ้านที่อยู่ในภาวะอ่อนแรงในการชำระ ซึ่งอาจจะตกชั้นกลายมาเป็นหนี้เสียถึง 15%ของพอร์ตสินเชื่อรวม 1.71 ล้านล้านบาท ซึ่งธนาคารก็ได้เตรียมมาตรการออกมารองรับเพื่อช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มดังกล่าว

 

“ในภาพรวมของลูกหนี้ในระบบที่กำลังตกชั้นที่สูงราว 30% แต่ของธนาคารอยู่ที่ 15% ของพอร์ต ซึ่งเราก็พยายามช่วยลูกหนี้กลุ่มนี้”

อย่างไรก็ดี จากมาตรการดูแลลูกหนี้ในช่วงโควิดที่เราไม่พักหนี้ทั้งพอร์ต ทำให้เราพบว่า มีลูกหนี้กลุ่มรายย่อยที่มีวงเงินสินเชื่อต่ำ เป็นกลุ่มที่มีประวัติการชำระหนี้ และ มีโอกาสทิ้งบ้านน้อยกว่าลูกหนี้ที่มีวงเงินกู้สูงๆ

“ที่ผ่านมา เราไม่พักหนี้ทั้งพอร์ต เพราะเชื่อว่า ยังมีลูกหนี้ที่เขาต้องการชำระหนี้ตามปกติ หากรายใดต้องการพัก เราก็จะจัดให้ลงทะเบียนเพื่อร่วมโครงการ ซึ่งจากสถิติการชำระหนี้นั้น เราพบว่า มีลูกหนี้ที่สามารถชำระหนี้ได้ก่อนกำหนดโดยเฉลี่ย สามารถชำระหนี้ได้หมดภายใน 11.5 ปี จากระยะเวลาชำระหนี้ 30 ปี