บวท. ลุยหารือร่วมหน่วยงานการบินจีน ดัน ‘อู่ตะเภา’ รับนักท่องเที่ยว

บวท. ลุยหารือร่วมหน่วยงานการบินจีน ดัน ‘อู่ตะเภา’ รับนักท่องเที่ยว

วิทยุการบินฯ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา ถกร่วมหน่วยงานด้านการบินประเทศจีน ดึงแอร์ไลน์เปิดจุดบินเพิ่ม ดันเป้าหมายฮับทางอากาศ

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้วิทยุการบินฯ เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนและขับเคลื่อนการเปิดใช้งานท่าอากาศยานอู่ตะเภาอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบิน ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ การขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยว และการคมนาคมขนส่งทางอากาศ

โดย บวท.ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานท่าอากาศยานอู่ตะเภา เดินทางไปร่วมประชุมและศึกษาดูงานหน่วยงานด้านการบิน ณ เมืองเจิ้งโจว และเมืองลั่วหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีน นับเป็นโอกาสดีที่ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานด้านการบิน เช่น หน่วยงานให้บริการการเดินอากาศของจีน ได้แก่ ATMB (Air Traffic Management Bureau) หน่วยงานที่บริหารท่าอากาศยาน และผู้ประกอบการสายการบินจีน  คือ สายการบิน China West Air สายการบิน Lucky Airline และสายการบิน China Urumqi  เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ บูรณาการความร่วมมือ ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน 

บวท. ลุยหารือร่วมหน่วยงานการบินจีน ดัน ‘อู่ตะเภา’ รับนักท่องเที่ยว

โดยสายการบิน China Urumqi  ได้ให้ความสนใจเปิดเส้นทางการบิน เจิ้งโจว – อู่ตะเภา และได้ทำการบินแบบ Schedule Flight โดยทำการบินทุกวันเสาร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2567 ทั้งนี้ ได้มีการเริ่มทำการบินสู่สนามบินอู่ตะเภาครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จากผลของการขับเคลื่อนโครงการอู่ตะเภาเฟสศูนย์ ซึ่งมาจากการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง วิทยุการบินฯ กับท่าอากาศยาน อู่ตะเภา ส่งผลให้เกิดเครือข่ายการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างประเทศไทย – จีน อีกด้วย

นอกจากนี้ ส่วนสำคัญยังมาจากปัจจัยการเปิดตลาดการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินที่มีแนวโน้มฟื้นตัว โดยมุ่งเน้นให้สนามบินอู่ตะเภา เป็นอีกจุดมุ่งหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญ เป็นการลดความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง 

บวท. ลุยหารือร่วมหน่วยงานการบินจีน ดัน ‘อู่ตะเภา’ รับนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สนามบินอู่ตะเภามีความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินได้อย่างเต็มศักยภาพ มีเป้าหมายเพิ่มผู้โดยสาร 3 ล้านคน ในปี 2570 อีกทั้งมีแผนพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินอู่ตะเภา ก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ในปี 2571

ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ได้เข้าไปมีบทบาทในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ โดยทำการออกแบบห้วงอากาศและวิธีปฏิบัติการบิน จัดทำเส้นทางบินแบบคู่ขนาน (Parallel Route) ระหว่าง จีน – ไทย  สอดรับการเชื่อมโยงไปยังเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งจะช่วยยกระดับความปลอดภัยในการทำการบิน ทำให้สามารถบริหารจัดการจราจรทางอากาศได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน 

นอกจากนี้ ได้จัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการการเดินอากาศ ทั้งด้านบุคลากร ระบบอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แก่ บริการระบบการสื่อสาร ระบบช่วยการเดินอากาศ และระบบติดตามอากาศยาน ให้ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบิน และอำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบิน ที่เข้ามาใช้บริการ ณ สนามบินอู่ตะเภา ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และจะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งทางอากาศ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมให้ประเทศชาติ ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม