"นฤมล" เป็นประธาน MOU 'เอกชนจีน' ทำสัญญาซื้อข้าวหอมมะลิไทยล่วงหน้า 2 พันล้าน

"นฤมล" เป็นประธาน MOU 'เอกชนจีน' ทำสัญญาซื้อข้าวหอมมะลิไทยล่วงหน้า 2 พันล้าน

"นฤมล” ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานลงนาม MOU ซื้อข้าวไทยระหว่างเอกชนไทยกับเอกชนจีน มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทปริมาณ 1 แสนตัน พร้อมเดินหน้าขยายตลาดสินค้าเกษตร เผยบริษัท GML ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. เป็นผู้สนับสนุนให้เกิดการค้าขายครั้งนี้ด้วย

วันนี้ (25 มกราคม 2567)  ณ โรงแรม Niccolo มณฑลเสฉวน เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ศาสตราจารย์ นฤมลภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทยเป็นประธานลงนามสัญญาการซื้อขายข้าวหอมมะลิไทยล่วงหน้าระหว่างบริษัท SHENZHEN ZHONGCHENG FOOD IMPORT AND EXPORT ประเทศจีน
กับบริษัท TANASAN RICE และ องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) จากประเทศไทย จำนวน 100,000 ตัน เป็นเงิน 52.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ เป็นเงินไทยประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท

สำหรับการซื้อขายครั้งนี้ ผู้แทนการค้า กล่าวว่า เป็นการซื้อผ่านบริษัทธนสาร จำนวน 90,000 ตัน และผ่านองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) จำนวน 10,000 ตัน  

โดยการซื้อขายครั้งนี้ มีบริษัท GML ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. เป็นผู้สนับสนุนในการขนส่งสินค้าผ่านระบบรางจากไทยสู่ประเทศจีน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของจีนที่บริโภคข้าวหอมมะลิไทยอยู่ในมณฑลเสฉวน เมืองเฉิงตู

\"นฤมล\" เป็นประธาน MOU \'เอกชนจีน\' ทำสัญญาซื้อข้าวหอมมะลิไทยล่วงหน้า 2 พันล้าน

 

“ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มเกษตรกรชาวนาของไทย โดยหวังให้การลง MOU ในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ  เกษตรกร ผู้ประกอบการ และภาคเอกชน หวังให้ทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันข้าวไทยส่งออกไปยังต่างประเทศในจำนวนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงขยายการส่งออกตลาดสินค้าเกษตร โดยเฉพาะขยายตลาดผลไม้ในจีนมากขึ้นต่อไป“ ผู้แทนการค้ากล่าว