นับหนึ่งยกเลิก ‘วีซ่าเชงเก้น’ เศรษฐา เจรจาคนไทยเข้า ‘EU’ ไม่ต้องขอวีซ่า

นับหนึ่งยกเลิก ‘วีซ่าเชงเก้น’ เศรษฐา เจรจาคนไทยเข้า ‘EU’ ไม่ต้องขอวีซ่า

“เศรษฐา ”เผยเริ่มต้นเจรจาให้ประเทศในสหภาพยุโรปยกเลิกการขอวีซ่าเชงเก้นสำหรับคนไทย เพื่อยกระดับพาสปอร์ตไทย  เผย รมว.ต่างประเทศจีนจะเดินทางมาไทยวันศุกร์นี้เพื่อลงนามยกเว้นวีซ่าไทย-จีนถาวร 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรนีและรมว.คลัง  กล่าวปาฐากถาพิเศษในงาน Thailand 2024 The Great Challenges ที่จัดโดยมติชน ในหัวข้อ “เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ว่า นโยบายหลักของรัฐบาลคือ การท่องเที่ยวที่มีหลายมิติที่เกี่ยวข้อง ไม่อยากใช้คำว่าควิกวิน เพราะคนบอกไม่คิดถึงระยะยาว จึงขอใช้คำว่าอะไรทำได้ทำก่อนดีกว่า เช่น เรื่องวีซ่าฟรีที่ใช้ไปแล้วในหลายประเทศ

รวมทั้งในวันศุกร์ที่ 26 ม.ค.2566 รัฐมนตรีต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาลงนามความตกลงว่าด้วยการตรวจลงตราหรือการยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกัน ให้เป็นถาวรทั้ง 2 ประเทศ เป็นการยกระดับพาสปอร์ตไทยขึ้นมา

"ผมได้เจอกับประธานสหภาพยุโรป และประธานาธิบดีของเบลเยียม ได้เริ่มต้นพูดคุยที่จะให้มีการยกเว้นวีซ่าเชงเก้นสำหรับชาวไทย ไม่เช่นนั้นเวลาคนไทยจะไปอิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เวลา ขอวีซ่าที ก็ลำบากเหลือเกิน อยากยกระดับตรงนี้ใมห้ดีขึ้น  ถือเป็นจุดเริ่มต้นแล้วที่ได้พูดคุย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะยกระดับประเทศไทยให้เป็น Aviation Asian Hub หรือศูนย์กลางการบินในอาเซียน โดยจะยกระดับตั้งแต่สายการบิน การเข้าเมือง การขนส่งกระเป๋า จัดตารางการบินใหม่ ขยายสนามบินในเมืองรอง หรือเพิ่มสนามบินในเมืองหลัก

ทั้งนี้ได้พบกับประธานาธิบดีเวียดนาม ซึ่งได้แจ้งว่าไทยเป็นผู้นำด้านท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมไทยไม่เป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะไปประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนก็คงมีการออกแบบการท่องเที่ยวร่วมกัน สนับสนุนให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน แบบ 5 ประเทศ 1 จุดหมายปลายทาง หรือ Five Countries - One Destination มาถึงแล้วสามารถท่องเที่ยวได้ทุกประเทศ ไทยถึงต้องยกระดับให้เป็นศูนย์กลางการบินในอาเซียน เราต้องทำ ไม่เช่นนั้นเราจะไปสู่จุดศูนย์กลางไม่ได้

 

นับหนึ่งยกเลิก ‘วีซ่าเชงเก้น’ เศรษฐา เจรจาคนไทยเข้า ‘EU’ ไม่ต้องขอวีซ่า

“ผมกลับมานั่งคิดว่าทำไมอยู่ดีๆ ประธานาธิบดีเวียดนามถึงมาเสนอยกของดีให้เรา แต่เมื่อกลับมานั่งคิด 3-4 นาที ก็รู้ว่าไม่มีอะไรฟรีๆ ในโลก เพราะสายการบินโลว์คอสที่ขยายตัวเร็วที่สุด คือ เวียดเจ็ต หากเราทำให้เราเป็นศูนย์กลางได้ เขาก็สามารถใช้ประเทศไทยเป็นฮับและขยายตัวได้รวดเร็ว สามารถไปยังเมืองรองต่างๆ ได้ ถือเป็นการอยู่ร่วมกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นเรื่องใหญ่ที่ขอให้ติดตาม อีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้าก็ขอทำการบ้าน ทำแผนทั้งหมดที่ลงรายละเอียดมา เชื่อว่าจะเป็นการขยายโอกาส เป็นเรื่องที่ดีของประเทศไทย”