จับตา 'การบินไทย' จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้งวดแรก 31 ม.ค. 67

จับตา 'การบินไทย' จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้งวดแรก 31 ม.ค. 67

จับตา “การบินไทย” จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้งวดแรกตามแผนฟื้นฟูกิจการ วันที่ 31 ม.ค. 2567 นี้ “สอ.กฟผ.” ระบุผลการติดตามยังคงเป็นไปตามแผนเดิม ยังมั่นใจผู้บริหารสามารถทำตามนโยบายได้ พร้อมออกจากแผนฟื้นฟูฯ ปีนี้

 key points

  • "การบินไทย" ครบกำหนดจ่ายดอกเบี้ยเจ้าหนี้หุ้นกู้งวดแรก 31 ม.ค. 2567 
  • "สอ.กฟผ." ติดตามความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ "การบินไทย" ระบุ ยังคงเป็นไปตามแผน
  • ประธาน "สอ.กฟผ." เชื่อ ผู้บริหาร "การบินไทย" จะบริหารงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายชาติชาย โรจนรัตนางกูร ประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย จำกัด (สอ.กฟผ.) กล่าวว่า จากแผนการฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามคำสั่งศาลล้มละลายกลางภายในวันที่ 31 ม.ค. 2567 นี้ การบินไทยจะถึงกำหนดดำเนินการจ่ายดอกเบี้ยให้แก่เจ้าหนี้กลุ่มหุ้นกู้เป็นรายเดือน ในอัตราร้อยละ 1.50 ตามที่ระบุในแผนฟื้นฟูกิจการ

สำหรับยื่นกลับเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ตามแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยทั้งหมดยังคงเหมือนเดิมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จึงยังไม่จำเป็นจะต้องหารือกับชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) เพราะตามกรอบเวลาที่ได้หารือกับ ชสอ. และการบินไทย เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 ยังคงดำเนินการตามแผนการฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลางได้ให้ความเห็นชอบ

“สิ้นเดือนม.ค.นี้ การบินไทยจะจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ทุกรุ่นทั้งหมด ถือว่ายังอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ ถ้าไม่ผิดแผดไปจากแผนก็คงไม่ต้องดำเนินการอะไร จึงต้องดูการทำงานของผู้บริหารไปก่อนว่าเขาสามารถดำเนินการได้หรือไม่ อย่างไร ซึ่งดูจากแนวโน้มแล้วน่าจะเป็นไปตามที่ระบุไว้ ยังไม่มีอะไรผิดแผกไปจากเดิม” นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า การฟื้นฟูกิจการของการบินไทย โดยเฉพาะปี 2566 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการบินโลกฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมทั้งการปรับโครงสร้างค่าใช้จ่ายและการหารายได้การบินไทย ส่งผลให้ฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน 9 เดือนในปีนี้ มีรายได้ 115,897 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงิน 29,330 ล้านบาท EBITDA หลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามเงื่อนไขสัญญาเช่าเครื่องบิน รวมค่าเช่าเครื่องบินจากการใช้เครื่องบินที่เกิดขึ้นจริง 31,720 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 16,342 ล้านบาท

ในขณะที่ปี 2565 การบินไทยยังขาดทุน 11,237 ล้านบาท และจากความเชื่อมันของคู่ค้าต่าง ๆ ส่งผลให้ความสามารถในกรบริหารสภาพคล่องปรับตัวดีขึ้น โดยมีสภาพคล่องคงเหลือ 63.387 ล้านบาท (ณ วันที่ 30 ก.ย. 2566)

ทั้งนี้ การบินไทย คาดว่าจะดำเนินการต่าง ๆ สำเร็จตามแผนฟื้นฟูกิจการ และออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ปลายปี 2567