ผู้เลี้ยงหมู จี้เศรษฐา แก้คดีหมูเถื่อนซ้ำ ล่าช้าอุตสาหกรรมฟื้นตัวยาก

ผู้เลี้ยงหมู จี้เศรษฐา  แก้คดีหมูเถื่อนซ้ำ ล่าช้าอุตสาหกรรมฟื้นตัวยาก

ผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ เร่งนายกรัฐมนตรี - DSI ปราบ “หมูเถื่อน” กวาดล้าง หมูผิดกฎหมายซุกห้องเย็น 161ตู้ 2,385ใบขนสินค้า น้ำหนักมากกว่า 1 แสนตัน หวั่นคดีล่าช้า หมูเถื่อนระบายสู่ตลาดบิดเบือนกลไกตลาด กดราคาในประเทศให้ตกต่ำ อุตสาหกรรมไม่ฟื้นตัว

Key Point

.ราคาหน้าฟาร์มต่ำกว่าต้นทุนการผลิต 

.เร่งรัดนายกรัฐมนตรี และ DSI ปราบหมูเถื่อน

.หวั่นผู้ลักลอบระบายหมูเถื่อนออกสู่ตลาด

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้เลี้ยงหมู โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยต้องแบกภาระขาดทุนมานานกว่า10เดือน แม้ราคาหน้าฟาร์มจะทยอยปรับขึ้นตามอุปสงค์-อุปทาน ก็ตาม แต่ราคาเฉลี่ยขณะนี้อยู่ที่ประมาณ70-76บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนผลิตเฉลี่ยยังสูงกว่า80บาทต่อกิโลกรัม หากหมูเถื่อนที่ยังซุกซ่อนอยู่ในห้องเย็นกระจายออกสู่ตลาด จะเป็นการเพิ่มซัพพลายให้สูงผิดปกติ ราคาจึงถูกกดให้ต่ำ ทำให้เกษตรกรยังคงเผชิญปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง และอุปสรรคต่ออุตสาหกรรมสุกรที่เพิ่งฟื้นตัว

ผู้เลี้ยงหมู จี้เศรษฐา  แก้คดีหมูเถื่อนซ้ำ ล่าช้าอุตสาหกรรมฟื้นตัวยาก ผู้เลี้ยงหมู จี้เศรษฐา  แก้คดีหมูเถื่อนซ้ำ ล่าช้าอุตสาหกรรมฟื้นตัวยาก

 

สำหรับ “หมูเถื่อน” มีการปราบปรามกันมานานกว่า2ปี ซึ่งคดีใหญ่ ประกอบด้วย คดีหมูเถื่อนตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง161ตู้ น้ำหนัก4,500ตัน และคดีหมูเถื่อนสำแดงเท็จเป็นโพลิเมอร์และอาหารปลาแช่แข็ง เล็ดลอดจากท่าเรือแหลมฉบังอีก2,385ใบขนสินค้า น้ำหนักมากกว่า60,000ตัน (60ล้านกิโลกรัม) ซึ่งกระจายไปทั่วประเทศรอจังหวะขายปะปนกับหมูไทยบนเขียงหรือช่องทางออนไลน์

 

“หมูเถื่อนกว่า60ล้านกิโลกรัม เล็ดลอดออกมาขายในตลาด ทำให้ปริมาณหมูเพิ่มมากขึ้นเกินกว่าความต้องการ กดราคาในประเทศให้ตกต่ำ ขณะที่เกษตรกรพยายามฟื้นฟูฟาร์มและนำหมูเข้าเลี้ยงใหม่ หลังเจอปัญหาโรคระบาดASFตั้งแต่ปี2565แต่เมื่อผลผลิตพร้อมจับกลับต้องขายขาดทุน ที่สำคัญหมูเถื่อนยังอยู่ในประเทศอีกจำนวนมาก จึงอยากขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีเร่งรัดการทำงานซ้ำอีกครั้ง ให้DSIนำคดีกลับเข้าสู่ขบวนการสอบสวนเพื่อขุดรากถอนโคนผู้กระทำผิดโดยเร็ว” นายสิทธิพันธ์ กล่าว

 

สำหรับการดำเนินคดีหมูเถื่อน หยุดชะงักมานานกว่า1เดือน หลังจากที่DSIเปลี่ยนไปทำคดีสวมสิทธิ์ตีนไก่10,000ตู้ ทั้งที่การสอบสวนคดีหมูเถื่อน161ตู้ ก่อนหน้านี้มีความคืบหน้าไปมาก พบผู้กระทำผิด18บริษัท จับกุมแล้ว10บริษัท และมีการยึดทรัพย์จากการกระทำผิดแล้ว92ล้านบาท ส่วนการขยายผลหมูเถื่อน2,385ใบขนสินค้า อยู่ระหว่างรอเอกสารจากกรมศุลกากร และใบรับรองการส่งมอบสินค้าของบริษัทเดินเรือ (Bill of Lading : BL)เพื่อนำไปตรวจสอบปลายทางส่งมอบสินค้าและจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่ขณะนี้คดีกลับไม่คืบหน้า

นายสิทธิพันธ์ กล่าวย้ำว่า หมูเถื่อนยังถูกซุกซ่อนในห้องเย็นอีกมาก ทำให้การปรับราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มต้องทำแบบระมัดระวัง ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและต้องดูแลเกษตกรให้ได้รับราคาที่เป็นธรรมควบคู่ไปด้วย จึงขอเรียกร้องให้DSIเดินหน้าปราบปรามและดำเนินคดีกับผู้นำเข้าหมูเถื่อนให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายโดยเร็ว เพื่อนำตัวคนผิดทุกรายไปรับโทษตามความผิด และตรวจค้นห้องเย็นทั่วประเทศต่อเนื่อง กวาดล้างหมูเถื่อนให้หมด

ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้หมูไทยเข้าสู่ตลาดได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งราคาจะปรับตามกลไกตลาด สร้างความเชื่อมั่นให้เกษตรกรเดินหน้าผลิตหมูคุณภาพสูง ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่มีสารเร่งเนื้อแดง เพื่อสุขภาพที่ดีและความมั่นคงทางอาหารของคนไทยในระยะยาว